สาวๆ ที่เฝ้าติดตามโครงการ Superboy Project Presented by GSB คงกำลังลุ้นระทึก เพราะหลังจากถ่ายทอดสดโครงการมาสี่สัปดาห์ต่อเนื่อง ก็เข้าสู่สัปดาห์แห่งการ ‘คัดออก’ จริงของโครงการฯ เพื่อให้เหลือหนุ่มน้อยเพียง 5 คนสุดท้าย ที่พร้อมจะเป็นศิลปินใหม่ในสังกัด StarHunter เจริญรอยตามรุ่นพี่ SBFIVE อย่างบาส-สุรเดช พินิวัตร์, คิมม่อน-วโรดม เข็มมณฑา, คอปเตอร์-ภานุวัฒน์ เกิดทองดี, เต้-ดาวิชญ์ กรีพลฤกษ์ และตี๋-ธนพล จารุจิตรานนท์ ที่ดังทั่วเอเชียไปก่อนหน้านี้แล้ว


หนุ่มๆ เข้ารอบ #SuperboyProject มี 12 คนสุดท้ายมี ‘ของดี’ ที่พกติดตัวมาแตกต่างกันไป แต่เราก็เลือกคุยกับภณ-ธนภณ เอี่ยมกำชัย B12 ที่สะดุดตาด้วยสีผมสไตล์เกาหลีอินเทรนด์ อดีตเดือนคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งในบรรดาผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด ภณน่าจะเป็นพี่ใหญ่สุด

ภณเล่าว่า ที่มาร่วมโปรเจ็กต์นี้ก็เพราะ “ผมเห็นโปรเจ็กต์นี้จากเพื่อนที่อยู่ในวง SBFIVE ครับ นั่นคือตี๋ครับ ผมเลยทักไปถามตี๋ว่า เออถ้าจะสมัครโปรเจ็กต์นี้ได้ไหม ตี๋บอกว่า เฮ้ยลองมาดู ภณก็เลยคุยผู้จัดการภณ แล้วก็ไปสมัครดูครับ”

ได้ข่าวว่าภณเป็นสาวกเคป๊อปที่ทั้งร้องและเต้นมาตั้งแต่สมัยปีหนึ่ง “ใช่ครับ ผมเริ่มฟังมาตั้งช่วงที่มัธยม ถ้าที่มาฟังจริงๆ จังๆ ก็ช่วงประมาณ ปี 1 ครับแต่ไอดอลที่ชื่นชอบตอนนี้ นั่นคือวง BTS นะครับ หลายๆ คนน่าจะรู้จักดี ภณชอบหลายเพลงและฟังแทบจะทั้งหมดของอัลบั้มเลยครับ ตอนนี้ที่ชอบสุดคือ Boy with LUV ครับ”


ทำไมตอนอยู่ปี 1 ถึงฟังบ่อยๆ ล่ะ “ตอนนั้นผมสอบติดธรรมศาสตร์แล้วครับ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาสถิติ พอเข้าได้ปุ๊บก็ต้องเข้าร่วมการประกวดเดือนของคณะ โดยเริ่มจากประกวดเป็นสาขาๆ พี่สาขาเขามาลงความเห็นกันว่า เฮ้ยคนไหนจะได้เป็นเดือนของสาขานะ ก็ให้เพื่อนช่วยกันโหวตครับว่า ใครจะได้เป็นตัวแทนของสาขาไปประกวดของคณะ พอได้เป็นตัวแทนสาขาก็ไปแข่งในคณะก่อน สาขามีประมาณ 25 สาขาครับ ผมก็เลยเลือกสิ่งที่ตัวเองถนัดก็คือการเต้นไปใช้ในรอบแสดงความสามารถพิเศษ จนชนะ ได้เป็นเดือนคณะ แล้วก็ไปแข่งระดับมหาวิทยาลัย ได้รางวัล Popular Vote ปี 57 กลับมาครับ” ภณกล่าว

หลังจากได้ตำแหน่งเดือนแล้วเราต้องทำหน้าที่อะไรต่อ “พอได้ของคณะ คณะจะให้เราเป็นตัวแทนในการประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลเกี่ยวกับคณะว่ามีกี่สาขา มีอะไรน่าสนใจบ้าง เรียนแล้วไปทำงานอะไรได้บ้าง หลังจากนั้นผมก็ทำกิจกรรมในคณะเรื่อยมาครับ เป็นคณะกรรมการนักศึกษาตั้งแต่ปี 2 แต่พอจะจบ ตอนอยู่ปี 4 ภณก็ลองไปประกวดของเชียร์ลีดเดอร์งานฟุตบอลประเพณีของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ดูครับ แต่ไม่ได้ครับ ก็มีหลายคนถามเหมือนกันนะครับว่าทำไมต้องรอจนถึงปี 4 แล้วค่อยมาคัดลีด จริงๆ ตั้งแต่ปี 1 ก็มีพี่ๆ ชวนนะครับ แต่ว่าตอนนั้นภณอยากจะทำหน้าที่เดือนคณะให้ดีก่อน และได้เป็นผู้นำเชียร์ของคณะ เราก็อยากจะทำงานของคณะให้เต็มที่ก่อน เราเลยเลือกตรงนั้น จนมาถึงปี 4 ภณเลยคิดว่า เฮ้ยปีสุดท้ายแล้ว อยากจะทำอะไรแปลกๆ ใหม่ๆ ที่เราไม่เคยทำบ้าง เพราะส่วนใหญ่ภณจะทำงานเบื้องหลังเสียมากกว่า ก็เลยอยากจะลองทำงานเบื้องหน้าดูครับ”


ในฐานะที่เรียนจบแล้วคิดอย่างไรกับการทำกิจกรรม ภณตอบทันทีว่า “สำหรับตัวภณนะครับ ภณคิดว่า เป็นข้อดีในการทำกิจกรรม ก็คือการที่เราอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัย มันเป็นการเริ่มต้นที่จะลองทำอะไรใหม่ๆ เพราะว่าการที่ใช้ชีวิตข้างนอกหลังเรียนจบ เราจะไม่รู้เลยว่าเราจะเจออะไรบ้าง เราต้องทำงานกับใคร อายุต่างกันแค่ไหน การทำกิจกรรมก็เหมือนฝึกการทำงานร่วมกับผู้อื่น และเอาจริงแล้วหลายๆ กิจกรรมที่เคยทำ ภณเอามาใช้ในชีวิตจริงได้ครับ ไม่ว่าจะเป็นเกี่ยวกับทำงานร่วมกับผู้อื่น ในการทำงานเรื่องต่างๆ ที่เป็นระบบมากขึ้นครับ”

ตอนนี้เรียนจบแล้ว เกรดดีไหม “อย่าพูดถึงแล้วกันครับ เอาว่าเรียนจบได้ โอเคดีครับ อยู่ในเกณฑ์ที่พอใจครับ” ภณกล่าว ถ้าให้มองย้อนกลับดูชีวิตในมหาวิทยาลัย 4 ปีที่ผ่านมา “ภณว่าชีวิตในมหาวิทยาลัยคือชีวิตที่สนุกมากครับ ตอนนั้นเรา Enjoy กับการทำกิจกรรมมากๆ เลย เรื่องเรียนเราก็สนใจนะครับ ตอนนั้นที่อยากเข้าธรรมศาสตร์ ก็เพราะว่าเรื่องนี้แหละ ธรรมศาสตร์เด่นเรื่องกิจกรรม เราก็เลยชอบที่จะทำกิจกรรมครับ และทำให้เราเติบโตขึ้น จากเฟรชชี่ มาสู่ซีเนียร์ ตอนที่ภณอยู่ปี 4 เป็นช่วงชีวิตที่ดีที่สุดนะครับ เหมือนเราเป็นพี่ใหญ่สุด ต้องดูแลน้องๆ ภณรู้สึกว่าการที่เราได้ทำอะไรเพื่อคนอื่นบ้าง มันมีความสุขมากครับ เวลาเราเห็นเขาดีใจกับมัน เขามีความสุข เรารู้สึกแฮปปี้ไปกับมันด้วยครับ”

คิดว่าการประกวดดาวเดือนอะไรเนี่ย ไร้สาระไหม “ไม่ไร้สาระนะครับ” ภณตอบทันที “สำหรับภณมองว่านี่คือการที่เราได้โชว์ความสามารถครับ บางคนเขาอาจจะมองว่า การประกวดดาวเดือนคือการใช้แค่หน้าตามาประกวด แต่สำหรับภณคิดว่ามันมีอะไรมากกว่านั้นครับ เราต้องมีเสน่ห์ มีความสามารถที่จะดึงดูดผู้คนให้มาดูเรา การโชว์ความสามารถศักยภาพของตัวเองออกมาได้อย่างเต็มที่ครับ”


ไลฟ์สไตล์ของเด็กธรรมศาสตร์ รังสิต เป็นอย่างไร “ถ้าเป็นเด็กรังสิตนะครับ ส่วนใหญ่ถ้าอยู่ในช่วงติวเราจะอ่านหนังสือกันที่ศูนย์การเรียนรู้ หรือไม่ก็หอสมุดป๋วยฯ ครับ เพราะว่าจะไปอ่านหนังสือกัน แล้วก็จะไปอยู่ที่ยูสแควร์ครับ เป็นศูนย์รวมอาหารที่นักศึกษาธรรมศาสตร์จะชอบไปกินกันที่นั่นเยอะมากครับ ส่วนช่วงสอบก็จะอ่านหนังสือกันตามร้านกาแฟบ้าง ส่วนเสาร์-อาทิตย์ เพื่อนๆ ส่วนใหญ่อย่างเพื่อนภณก็จะกลับบ้านครับ แต่บางคนที่บ้านอยู่ไกลจริงๆ เขาก็อยู่หอครับ แบบนานๆ กลับทีครับ หรือไม่ก็ชวนเพื่อนไปเที่ยวที่ฟิวเจอร์ครับ เป็นห้างที่ใกล้ธรรมศาสตร์ที่สุดครับ” (หัวเราะ)

หลังจากสัปดาห์นี้เป็นต้นไป Superboy Project Presented by GSB จะเริ่มเข้าสู่การคัดออกแล้ว กดดันมั้ย “กดดันครับ เพราะว่าเพื่อนๆ อีก 11 คนเขาก็มีความสามารถ มีเสน่ห์ในแบบของเขาครับ ซึ่งภณก็ต้องพัฒนาศักยภาพของตัวเองออกมาให้อย่างมากที่สุดครับ เพื่อไปสู้กับเขาให้ได้”

ระหว่างร้องกับเต้น ถนัดอะไรมากกว่ากัน “ถนัดเต้นครับ ถนัดเต้นเสียมากกว่าครับ”


คิดอย่างไร ถ้าเกิดมีคนกลุ่มหนึ่งบอกว่าวัยรุ่นไทยเลียนแบบ K-POP มากเกินไป “ภณว่าเราต้องแยกก่อนครับ แยกระหว่าง K-Pop กับ T-Pop นะครับ ซึ่งที่เขาบอกเลียนแบบ เพราะเราพยายามมองศักยภาพของ K-Pop ใช่ไหมครับ เขาจะมีศักยภาพมากไม่ว่าจะร้องเต้นหรือความเข้มข้นในการฝึกฝน เราแค่เอาข้อดีจาก K-Pop มาพัฒนา ใน T-Pop ของเรา ซึ่งหลายคนอาจจะมองว่าไปก๊อปเขา แต่ภณคิดว่ามันเป็นการพัฒนาศักยภาพของคนไทยเองให้มันมากขึ้นครับ”

ทุกวันนี้คิดว่าตัวเองมีข้อบกพร่องอะไรบ้าง “ข้อบกพร่องเหรอครับ (คิดนานหน่อย) ภณคิดว่าทุกคนก็จะมีข้อบกพร่องเป็นของตัวเองนะครับ แล้วก็ข้อดีของตัวเอง ดังนั้นข้อบกพร่องของภณ ภณคิดว่าเป็นคนที่บางทีคิดมากเกินไปครับ คิดมากเกินไปจนทำให้พลาดบางเรื่องอย่างเรื่องในวงการบันเทิงอาจจะขาดเสน่ห์ไปบ้างครับ เพราะว่าเราเป็นคนที่คิดมาก คิดอยากจะทำออกมาให้ดี แล้วก็ดีที่สุด ตอนนี้ก็รู้ตัวเอง พยายามผ่อนคลายตัวเองให้มากขึ้นครับ”

สมมุติว่าจบโปรเจ็กต์แล้วเป็น 1 ใน 5 “โปรเจ็กต์นี้นะครับก็ต้องขอบคุณทางสตาร์ ฮันเตอร์นะครับ เพราะว่าเขาได้วางแผนไว้ต่อไปว่าจะทำบ้าง สมมุติว่าถ้าได้ 5 คน แน่นอนจะต้องทำงานเพลง มี MV มีถ่ายซีรีส์ มีละคร มีโฆษณามากมายครับ เขาก็วางแพลนไว้แล้ว ถ้าเราได้เป็น 5 คนสุดท้าย ก็จะได้ทำตามแพลนนี้ครับ”


ถ้าเกิดเขาจับไปเล่นซีรีส์วายล่ะ “ไม่มีปัญหาครับ” ภณตอบทันที “เพราะว่ามันคือการแสดงครับ การแสดงนี่เหมือนเป็นศิลปะอย่างหนึ่งครับ ที่เราจะเรียนรู้ไปกับมัน ไม่ว่าจะเป็นบทบาทไหนก็ตามครับ แล้วเรื่องการจิ้นชาย-ชายนี่ ภณคิดว่าผู้หญิงอาจจะมองเห็นความน่ารักของผู้ชายครับ เวลาอยู่ด้วยกัน ผู้หญิงก็เลยจับชาย-ชายจิ้นกันบ่อยๆ” (ยิ้ม)

เปลี่ยนสีผมมานานหรือยัง ไปได้แรงบันดาลใจจากไหน “ประมาณเดือนหนึ่งครับ ก่อนเข้าโปรเจ็กต์ ตอนแรกทำสีม่วงเทาครับ แต่ตอนนี้ก็เฟดออกเป็นสีนี้แล้ว สีนี้ได้มาจากพี่จินวง BTS ครับ เพราะว่าตอนนั้นเขาทำสีม่วง เฮ้ย หล่อมากๆ เลย เราเลยอยากทำสีนี้ แล้วบังเอิญทำสีนี้ก่อนวันที่จะไปประกวดของ Superboy Project ครับ ก็เลยอาจจะเด่นเป็นพิเศษเลยครับ” ภณกล่าว


Text by Takeshi West