Dax Newman เด็กหนุ่มหน้าใสที่มีFollower มากกว่า 4.8 ล้าน จากคลิปวีดีโอที่ทําแก้วกาแฟบนแอป TikTok Dax หนุ่มนักปั้นดินเผาที่มีอายุเพียง 18 ปี จากที่ใครๆก็คิดว่าอาชีพนักปั้นสงวนไว้สำหรับคนที่มีอายุมากเท่านั้น แต่ Dax ทำให้วงการนักปั้นดินเผาสั่นสะเทือนกันเลยทีเดียว

ย้อนไปในเรื่องความโด่งดังของ Dax เกิดขึ้นในช่วงโควิดที่ผ่านมา ที่ทุกคนต้องกักตัวอยู่บ้าน ทำให้วัยรุ่นจากทั่วทุกมุมโลกนิยมเล่นแอป TikTok โดยปริยาย ซึ่งแน่นอนว่า Dax ก็เป็นหนึ่งในนั้น


“ผมไม่เคยสนใจที่จะเป็นนักดนตรีหรืออะไรพวกนั้นตอนที่ TikTok เกิดขึ้น กลายเป็นเรื่องตลกด้วยซ้ำเวลาที่เพื่อนเอา VDO พวกนี้มาให้ดูอยู่บ่อยๆ” Dax เล่าย้อนหลังไปในช่วงซัมเมอร์ที่แล้วเมื่อครั้งที่รู้จัก TikTok เป็นครั้งแรก

Dax ดาวน์โหลด Tik tok และทําวิดีโอเหมือนกับที่คนอื่นๆทํา คือเริ่มจากอัดคลิปเต้นต่าง ๆมากมายเพื่อเรียกยอดไลค์กัเพื่อนๆ ในแต่ละคลิปจะมีคนกดไลค์ประมาณ 1,000 liked แต่ทุกวันนี้ยอดรวมของการกดไลค์ของ Dax ทั้งหมดอยู่ที่ 107.8 ล้านไลค์ ซึ่งแน่นอนว่า ด้วยยอดที่พุ่งแบบก้าวกระโดด ทำให้ทุกวันนี้ Dax ต้องคิดคอนเทนท์อยู่ตลอดเวลา ว่าจะสร้างสรรค์อะไรจากก้อนดินในแต่ละวัน

เทรนด์การเต้นแบบใหม่จากแอป TikTok ได้พัดพาให้เกิดศิลปินหน้าใหม่ขึ้นบน top chart แบบไม่ตั้งใจ และทำให้ใครหลายคนกลายเป็นคนมีชื่อเสียง และแน่นอนว่า ตามมาด้วยความร่ำรวยอย่างรวดเร็ว ยกตัวอย่างเช่น Charli D'Amelio ที่ได้รับเชิญไปนั่ง Front row ของ Prada หรือ Noen Eubanks ที่ได้ร่วมเคมเปญของ Celine แต่เด็กหนุ่มอย่าง Dax กลับไม่ได้มองหาอะไแบบนั้น เขาเพียงแค่ต้องการหาอะไรทําง่ายๆ อย่างการนั่งทําเครื่องปั้นดินเผาในห้องเก็บของหลังบ้าน


ด้วยบุคลิคง่ายๆ สบายๆ สดใสร่าเริงสไตล์เด็กหนุ่มแคลิฟอร์เนีย ทำให้ใครๆก็เข้าถึง Dax ได้ง่าย บวกกับไลฟ์สไตล์สุดคูลที่เขาโปรดปราน อย่างดำนำ และเล่น Surf ก็เพราะบ้านเขาอยู่ติดกับทะเล จึงไม่น่าแปลกใจที่ Dax จะมีชื่อเสียงบนโลกออนไลน์อย่างมากและรวดเร็ว

“ผมเคยทํา surfboard ช่วงสั้นๆก่อนที่จะเริ่มทําเซรามิค”


วันๆ Dax หมดไปกับการทำคลิปวิดีโอเครื่องปั้นดินเผา ผู้คนที่ติดตามก็มักจะเห็นเขานั่งอยู่หลัง potting wheel อยู่เสมอ เขาพยายามขึ้นรูปแก้ว ปั้นแจกัน หรือปั้นจาน chip & dip ด้วยความชํานาญ ซึ่งไอเดียนี้เกิดจากพ่อของ Dax

“ลูกไม่ได้อยากจะเป็นที่รู้จักจากคลิปเต้นอะไรแบบนั้นหรอก เพราะถ้าลูกมีชื่อเสียงขึ้นมามันก็ไม่ได้มาจากเหตุผลที่ดีนัก” พ่อของ Dax พูดถึงลูกชายเอาไว้อย่างนั้น


Dax หันมาโฟกัสที่การปั้นดินเผาอย่างจริงจัง และหากใครที่ลองเข้าไปดูคลิปที่เขากำลังนั่งปั้นดินแบบมุ่งมั่น เชื่อว่าหลายคนคงพุ่งเป้าไปที่หน้าตาอันหล่อเหลา รวมไปถึงสรีระในความเป็นหนุ่มน้อยแคลิฟอร์เนียของเขา เพราะขณะทำงาน Dax มักจะใส่เพียงแค่กางเกงยีนส์กับผ้ากันเปื้อน และแน่นอนว่าส่วนมากก็ไม่ใส่เสื้อ

“ในห้องเก็บของนี่มันร้อนนะครับ”

ความเงียบและความมุ่งมั่น เป็นอะไรที่ตรงกันข้ามกับวัฒนธรรมของ TikTok แค่เสียงจากวงล้อเวลาที่ Dax ใช้น้ำกับมือเพื่อปั้นถ้วยชามตามที่แฟนๆ ร้องขอ ผลงานจากน้ำพักน้ำแรงของเขาเป็นเหมือนกาวที่เชื่อมโยง Dax ไว้กับแฟนๆแต่ละคน ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้จุดเริ่มต้นของการมาเป็นนักปั้นดินเผานั้นเริ่มขึ้นในโรงเรียน


“ตอนนั้นอยู่เกรด 8 เป็นน้องใหม่ กําลังจะเลือกวิชาเรียน ผมเห็นการออกแบบ 3D เรียนพวกคอมพิวเตอร์ แต่พอ ม.ปลายเปลี่ยนมาเรียนประติมากรรมทันที ซึ่งตอนนั้นเรามีเวลาแค่ 2 สัปดาห์ที่จะทําความคุ้นเคยกับ potting wheel และทุกคนก็ดูเหมือนไม่รู้เลยว่าต้องทําอะไรยังไงกับมัน แต่ผมกลับรู้ได้อย่างรวดเร็วว่าต้องทํายังไง มันรู้สึกดีมาก ๆ ที่รู้ว่าเราเก่งอะไรซักอย่าง” Potting wheel อันแรกของ Dax ได้เป็นของขวัญวันเกิดตอนอายุ 17 ปี และงานอดิเรกของเค้าก็ยังเหมือนเดิมจนทุกวันนี้


เคยมีคนเคยถาม Dax ว่าทุกวันนี้คิดว่าตัวเองเป็น TikToker ไหม เขาส่ายหัว

“ไม่เลย ผมทําเพื่อความสนุกเท่านั้น”

เขาไม่เคยคิดว่ามันแปลกที่มีงานอดิเรกคือการปั้นดินเผา ซึ่งแน่นอนว่าเป็นงานอดิเรกที่แตกต่างกับวัยรุ่นทั่วไป

“ผมรู้จักเด็กอีกหลายๆคนในโรงเรียนที่เก่งทางด้านนี้ และก็ทําเครื่องปั้นดินเผามาตั้งนานแล้ว พวกเขาก็ปั้นอะไรเจ๋งๆ มากมาย แต่ที่ผมมีชื่อเสียงอยู่ทุกวันนี้เพราะเวลาที่คนพูดถึงช่างปั้น ผู้คนมักจะคิดถึงคนแก่ๆ แต่ผมทําให้คนพูดไม่ออกเพราะเป็นแค่เด็กวัยรุ่นซึ่งไม่ได้เห็นกันบ่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนแอป TikTok”


อาจเป็นเรื่องสนุกสําหรับ Dax Newman และเป็นเรื่องเหนือคาดความหมายเล็กน้อยที่ผลงานการปั้นออกสู่โลกแห่งความจริงอย่างรวดเร็วผ่านการขาย Online ที่ผลิตผลงานตัวเองออกมาขายนานๆครั้งทางเว็ปไซต์ www.thepotshed.com

“ผมคิดว่าคนที่ติดตาม โดยเฉพาะเด็กสาววัยรุ่น เพราะพวกเขาสนใจงานของผม”

ส่วนใครอยากติดตาม Dax ผ่านทาง TikTok เข้าไปฟอลโล่กันที่ได้ @daxnewman769 หรือที่ IG daxnewman


เรียบเรียงจาก : https://i-d.vice.com/en_uk/