Thailand Gameshow 2018 เป็นงานที่คอเกมตัวจริงหลายคนเฝ้ารอ เป็นการเปิดพื้นที่ให้เหล่าเกมเมอร์ได้ใกล้ชิดกับบริษัทเกมมากที่สุดงานหนึ่ง หนึ่งในเกมที่เราคิดว่าน่าจับตามองจากบริษัทเกมยักษ์ใหญ่ BANDAI NAMCO Entertainment Asia ได้นำ ‘JUMP FORCE’ เกมคอนโซลแรกที่ได้รับการแปลเป็นภาษาไทย

Mars Homme พาไปคุยแบบเอ็กซ์คูลซีฟกับ Mr.Rainel Tan ผู้จัดการทั่วไปของ BANDAI NAMCO Entertainment Asia ถึงเป้าหมายของเกม JUMP FORCE ว่ามีโอกาสพัฒนาไปไกลจนถึงขั้นแข่งขันกีฬา E-Sport ไหม รวมไปถึงตลาดเกมในบ้านเราและเอเชียเป็นอย่างไรในมุมมองของ Rainel Tan

ครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกที่เกมของ BANDAI NAMCO ถูกถ่ายทอดเป็นภาษาไทยในเกม

เราได้รับคำถามจากแฟนเกมชาวไทยอยู่บ่อยๆ ว่าเมื่อไหร่จะมีเกมเป็นภาษาไทย การที่ได้มาทำเป็นภาษาไทยจะสามารถทำให้ทุกคนได้สนุกสนานกับเกมได้มากขึ้น และประเทศไทยถือว่าเป็นตลาดหลักในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เติบโตเร็วมาก ทั้งจำนวนผู้เล่นเกมที่เพิ่มขึ้น รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับเกมต่างๆ ทาง BANDAI NAMCO จึงอยากเข้ามาพัฒนาเกมของเราให้มีความเป็นโลโคไลซ์มากขึ้น

JUMP FORCE เป็นเกมแบบไหน แล้วมีอะไรพิเศษสำหรับการเปิดตัวครั้งนี้

JUMP FORCE เป็นแฟรนไชส์มังงะ/อะนิเมะที่คลาสสิกและได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก ไม่ว่าจะเป็นดราก้อนบอล Z วันพีซ นารูโตะ ฯลฯ โดยผู้เล่นจะสร้างทีมต่อสู้ในฝันได้จากตัวการ์ตูนมังงะ/อะนิเมะสามตัวละคร และนำเหล่าตัวละครเข้าสู่สังเวียนต่อสู้ล้ำสมัย โดยฉากหลังเป็นสถานที่สำคัญที่มีชื่อเสียงทั่วโลก รวมถึงไทม์สแควร์ของนิวยอร์ก และยอดเขาแมทเทอร์ฮอร์น ในเทือกเขาแอลป์ มีการใช้ Unreal Engine 4 ทำให้ JUMP FORCE ได้นำพาวัฒนธรรมป๊อปอันยิ่งใหญ่ของญี่ปุ่นให้มีชีวิตเป็นครั้งแรกท่ามกลางรายละเอียดที่สมจริง

นอกจากนี้ยังได้เพิ่มตัวละคร ‘ซาเอบะ เรียว’ จากเรื่องซิตี้ ฮันเตอร์ และ ‘เคนชิโร่’ จากเรื่อง ‘หมัดเทพเจ้าดาวเหนือ’ เข้าในเกม JUMP FORCE ซาเอบะ เรียว คือตัวเอกในการ์ตูนชุดซิตี้ ฮันเตอร์ เขาถูกเลี้ยงดูมาเป็นนักสู้ฝ่ายกบฏ และได้ก่อตั้งกลุ่ม ‘ซิตี้ ฮันเตอร์’ ขึ้นในโตเกียว ต่อมาได้กลายเป็นนักแม่นปืนฝีมือเยี่ยม ซึ่งเป็นที่กล่าวขานถึงในฝีมือยิงแบบ ‘วันโฮลช็อต’ ไม่พลาดตำแหน่งเดิม และฝีมือต่อสู้ระยะประชิดที่เฉียบขาด

เคนชิโร่ คือสัญลักษณ์ และตัวเอกจากการ์ตูนชุดหมัดเพชฌฆาตดาวเหนือ ผู้ท่องไปในโลกหลังสงครามนิวเคลียร์ ต่อสู้ในแบบโฮคุโตะ ชินเค็น หรือศิลปะการต่อสู้แบบโบราณที่มีรากฐานมาจากรูปแบบการต่อสู้ที่หลากหลาย เพื่อปกป้องผู้อ่อนแอและผู้บริสุทธิ์ สไตล์การต่อสู้ของเขาคือการใช้ ‘หมัดอุดรเทวะ’ หรือที่รู้จักในฐานะหมัดสังหารที่รวบรวมพลังไว้ในหมัดเดียวเพื่อทำลายจุดต่างๆ ในร่างกายศัตรู

JUMP FORCE จะไปไกลเกินกว่าเกมคาแร็กเตอร์ ก้าวเข้าไปสู่ความเป็น E-sport ที่คนทั้งโลกจะมาแข่งขันกันได้ไหม

สำหรับเป้าหมายของ JUMP FORCE ไม่ได้มองแค่ตัว E-sport เพียงอย่างเดียว แต่เป็นเกมสำหรับกลุ่มคนที่ชื่นชอบในตัวละครมังงะกับอะนิเมะหรือตัวโปรดักส์อื่นๆ อย่างดราก้อนบอล ที่สามารถเป็นเกมเข้า E-sport ได้ ซึ่งเราก็ไม่ได้โฟกัสว่ากลุ่มคนที่มาเล่นนั้นจะต้องเป็นกลุ่มไฟติ้งหรือฮาร์ดคอร์เพียงอย่างเดียว

มองตลาดและอนาคตของ VR Game ไว้อย่างไร

เป็นเทคโนโลยีทางด้านเกมที่การพัฒนานั้นอยู่กับตัวฮาร์ดแวร์ แต่ถ้าในอนาคตฮาร์ดแวร์สามารถเพิ่มอัพเกรดได้มากขึ้นการพัฒนา VR Game ก็จะง่ายถือเป็นรูปแบบใหม่ของกลุ่มเล่นเกม เรามีการนำ VR Game มาเปิดตัวในงานนี้ด้วย

สำหรับคนเล่นเกมจะพบว่าเกมจากมังงะจะยังไม่ค่อยสมบูรณ์ แต่ดราก้อนบอล Fighter Z เหมือนเป็นการปลดข้อด้อยตรงนี้ให้สมบูรณ์มากขึ้น ในอนาคต Mechanic Design จะทำให้เหล่าบรรดาเกมเมอร์ฮาร์ดคอร์หันมาเล่นมากขึ้นไหมหรือจะเป็นแค่เกมจากคาแร็กเตอร์เท่านั้น

ทางบริษัทมีโปรดักส์ที่หลากหลายสำหรับกลุ่มของฮาร์ดคอร์ ส่วนโปรดักส์สำหรับกลุ่มแฟนอะนิเมะ มังงะ จะเป็นเรื่องราวของเหล่าการ์ตูน และในขณะเดียวกันก็ถือเป็นความสำเร็จของดราก้อนบอลไฟเตอร์ z ที่มีกลุ่มผู้เล่นขยายตัวมากขึ้นรวมทั้งแฟนคลับของ RPG และกลุ่มไฟติ้ง

มองปัญหาเรื่องเกมสเปเชียลอิดิชั่นหาซื้อค่อนข้างยากในตลาดประเทศไทยอย่างไร และจำนวนสเปเชียลอิดิชั่นที่ออกมาในแต่ละครั้งก็น้อยมาก

JUMP FORCE ที่ทำให้เป็นภาษาไทย เพราะเชื่อว่าการเติบโตของเกมในประเทศไทยจะมีมากขึ้น ส่งผลให้เราวางแผนที่จะนำสินค้าเข้ามาขายในไทยมากขึ้นเช่นกัน แต่ในขณะเดียวกันความเจ๋งของสเปเชียลอิดิชั่นที่มันหายาก ก็จะยังรักษาเสน่ห์ตรงนี้เอาไว้ด้วย

ในตลาดเกม ระหว่างเกมแผ่นกับการดาวน์โหลดอะไรที่ทำรายได้มากกว่ากัน

ตลาดภาพรวมของโลก เกมดาวน์โหลดยอดเติบโตสูงขึ้นและค่อนข้างมากกว่าแผ่นเกม แต่ก็ไม่ได้ต่างกันเยอะมาก ในทางตรงกันข้าม ตลาดใน South East Asia คนที่ซื้อเกมแผ่นมีมากกว่า ในส่วนของประเทศไทยหากในอนาคตเครือข่ายอินเตอร์เน็ตต่างๆ มีการพัฒนามากขึ้น เชื่อว่ากลุ่มตลาดเกมที่ดาวน์โหลดก็น่าจะสูงขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน

กังวลเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ในประเทศไทยบ้างไหม

ปัจจุบันปัญหาตรงนี้ถือว่าลดลงแล้ว partner บริษัทอย่าง Nitendo หรือ microsoft เองก็พยายามพัฒนาตัวโปรดักส์ให้มีการป้องกันปัญหาเหล่านี้เพิ่มมากขึ้น ลูกค้าก็มีความสนุกกับการได้เล่นเกมที่เป็นแผ่น เพราะมันใช้เวลาในการเล่นนาน และมองว่าปัจจัยที่จะเป็นตัวทำให้เกมแผ่นเป็นสินค้าที่ถูกต้องลิขสิทธิ์และสามารถเอาชนะของปลอมได้นั้น ก็คือในเรื่องของสิ่งที่ให้มาเพิ่มหรือว่าส่วนลดหรือของแถม ถ้าคนซื้อแผ่นปลอม เขาไม่มีทางได้พวกนี้ มันเลยเหมือนตัวกระตุ้นให้มองว่าจะต้องไปซื้อแผ่นแท้เท่านั้นเพื่อที่จะได้ของแถม

จุดเด่นตลาดเกมในประเทศไทยแตกต่างจากตลาดเกมตะวันตกหรือญี่ปุ่นหรือแม้กระทั่งใน South East Asia อย่างไร

ตลาดในเมืองไทยมีความตื่นตัว มีความหลงใหลในเกม ถ้าเปรียบเทียบใน South East Asia ด้วยกันแล้ว คนไทยจะตื่นเต้นมากๆ เพราะคนไทยมีความชื่นชอบตัวการ์ตูนที่เป็นอนิเมะ มังงะมากกว่าประเทศอื่นๆ และคนไทยยังมีส่วนร่วมในเกมอย่างมาก ในขณะเดียวกันสังคมออนไลน์ในประเทศไทยซึ่งเป็นสังคมที่เติบโตมาก ก็ได้ทำให้ออนไลน์เกมเป็นโปรดักส์ที่ทำตลาดและมีการพัฒนาก้าวขึ้นไปอีกสเต็ป เพราะประเทศไทยมียอดการดาวน์โหลดเกมทางออนไลน์เป็นอันดับหนึ่ง