เหมือนที่เขาว่า เป็นขาประจำเพจรีวิวมักจะโดนป้ายยา ให้ต้องช้อปฯ ให้ต้องกิน จนบ้านรก และตัวแตก สื่อสายกินช่วงนี้ชี้เป้ากันไปที่ ‘ครัวซองต์’ ขนมฮิตติดกระแส และหนึ่งในนั้นมีชื่อร้าน ‘แม่สลองครัวซองต์’ ติดโผอยู่ด้วย แต่หลายเจ้าไม่เพียงแต่ชี้ชวนกินอย่างเดียว หากยังแนะนำหุ้นส่วนเจ้าของร้านที่สายส่องต้องตามไปทำความรู้จัก

ชื่อเล่นของเขาคือ ‘อั้ม’ ชื่อ-นามสกุลจริงว่า ธันวา จำปาภา เป็นนักบิน นักเดินทาง ศิลปิน นายแบบ นักแสดง นักพูดสร้างแรงจูงใจ อย่างที่เจ้าตัวบรรยายไว้ในเพจ‘หลุมอากาศ’ ซึ่งมีฟอลโลเวอร์อยู่ราว 12 K รวมถึงภาพบรรยายเรื่องราวบ่งบอกตัวตนของเขาใน IG: @aumthanwa กับยอดฟอลฯ อีก 49.5 K


หนุ่มวัย 35 เรียนจบปริญญาตรีจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมโยธา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พ่วงเกียรตินิยมอันดับ 2 แต่ไม่ได้ใช้วิชาความรู้ที่ร่ำเรียนมาประกอบอาชีพโดยตรง กลับไปชิมลางในวงการบันเทิง และตกหลุมอากาศอยู่พักใหญ่ ก่อนจะหักเหชีวิตไปสมัครเป็นนักบิน พลาดที่การบินไทยไปหนึ่งครั้ง ก่อนจะประสบความสำเร็จที่สายการบินแอร์เอเชีย

ในช่วงก้าวข้ามนั้น เขายังสร้างงานเพลงร่วมกับวง ชื่อเพลง ‘โรมิโอ’ (Romeo) ที่ในเวลาต่อมากลายเป็นเพลงซิงเกิล ในฐานะศิลปินเดี่ยวของค่ายโมโน มิวสิค ขณะเดียวกันก็ยังทำงานหลักเป็นนักบินให้กับสายการบินแอร์เอเชีย เอ็กซ์อยู่

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว ทำให้เส้นทางบินระหว่างประเทศต้องหยุดให้บริการ แอร์เอเชีย เอ็กซ์ที่ปกติเขามีเส้นทางบินไปญี่ปุ่น เกาหลี และออสเตรเลีย ก็ต้องงดให้บริการเช่นกัน และร้านแม่สลองครัวซองต์ในแบบของเขาก็ถือกำเนิดขึ้น


อั้มนัดหมายเราช่วงเช้า ก่อนเวลาเปิดขายครัวซองต์ เขาสวมเสื้อยืด กางเกงยีนส์ แว่นตากันแดด และเริ่มลงมือปฏิบัติงานพร้อมๆ การสนทนา ด้วยการทาไข่บนครัวซองต์ในถาดที่ยกออกมาจากตู้เก็บ ก่อนทยอยส่งต่อไปเข้าตู้อบ “ใช้เวลาในการอบไม่ถึงครึ่งชั่วโมงครับ” เขาบอก

เขาสวมแว่นตากันแดดตลอดเวลาที่พูดคุย ดูไม่เหมือนคนทำครัวซองต์ แต่ก็นะ…เขาเป็นนักบิน

ครัวซองต์ของแม่สลองมีความพิเศษหรือแตกต่างจากของที่อื่นอย่างไร

อันนี้ต้องให้ลูกค้าเป็นคนบอกนะครับ เพราะเราก็ไม่รู้เหมือนกันว่าครัวซองต์ของเราต่างอย่างไร และของที่อื่นผมก็ไม่ค่อยมีโอกาสได้ชิมสักเท่าไหร่


ครัวซองต์ของเราอาจจะรูปร่างหน้าตาอัปลักษณ์หน่อย ไม่ได้สวยเหมือนของคนอื่นเขา แค่นั้นเอง ส่วนรสชาติจะต่างกันอย่างไรผมไม่รู้ เพราะว่าผมไม่เคยได้ลองกินของเจ้าอื่นครับ เลยไม่รู้ความแตกต่าง

ผมทำครัวซองต์แบบไม่ได้ตั้งใจให้ต่างหรือเหมือนกับของใคร แต่มันเป็นเพราะผมชอบกินครัวซองต์เท่านั้นเอง

ทำไมต้องเป็นครัวซองต์

ครัวซองต์เป็นสิ่งที่ผมแยกได้ นอกเหนือจากไวน์ แบบไหนถึงเรียกว่าอร่อยสำหรับผม อาหารอย่างอื่นผมก็รู้แค่รสชาติของมันว่าอร่อยหรือไม่อร่อย แต่ครัวซองต์ผมจะรู้มากกว่า เหมือนกับที่ผมพอจะมีความรู้เรื่องไวน์ ว่าเท็กเจอร์มันเป็นอย่างไรบ้าง อโรมาเป็นแบบไหน after taste เป็นอย่างไร ก็จะรู้ลึกกว่าอาหารชนิดอื่น…นิดหนึ่งครับ


ครัวซองต์ที่ว่าอร่อยมันเป็นอย่างไร จากประสบการณ์ของตัวเอง

ครัวซองต์ที่อร่อยสำหรับผม หน้าตาไม่จำเป็นต้องดีก็ได้ ขอให้กลิ่นดี เท็กเจอร์ดี รสชาติดี after taste ดีก็ใช้ได้

ครัวซองต์ที่ขายอยู่ที่ร้านมีกี่ชนิด

สองชนิดครับCroissant Butterธรรมดา กับ Kouign-Amann เท่านั้นเอง

สามารถผลิตได้มากสุดกี่ชิ้นต่อวัน

อันนี้ขึ้นอยู่กับจำนวนคนทำครับ ถ้าอยู่กันพร้อมหน้าก็ราวสองร้อยชิ้นต่อวัน

หมายความว่าเพื่อนนักบินสามารถทำครัวซองต์กันได้ทุกคนใช่ไหม

ใช่ครับ ทำกันเป็นทุกคน สามารถแทนกันได้


เตรียมงานกันอย่างไรในการทำครัวซองต์

ที่หนักเป็นการเตรียมแป้งผสมจนออกมาเป็นชิ้นครัวซองต์พร้อมอบ ใช้เวลาสองวัน

สำหรับขายในอีกสองวันถัดไป

ใช่ครับ ถ้าสะดุดหรือหลุดไปวันใดวันหนึ่ง เราก็ต้องปิดร้าน ซึ่งที่ผ่านมาเราก็เคยปิด หรือถ้าเราสี่คนต้องไปเตรียมบินพร้อมกัน ร้านก็จำเป็นต้องปิด

คุณเรียนรู้การทำครัวซองต์ ขนม หรืออาหารจากที่ไหน

ผมทอดไข่ดาวบางทียังไหม้เลยครับ (หัวเราะ) ผมไม่ใช่คนทำอาหาร ครัวซองต์นี่ผมไปเรียนการทำที่บนดอยแม่สลอง ที่นั่นเขาเปิดร้านกาแฟอยู่แล้ว และรับสอน ผมไปเรียนมาสองวัน กลับมาลองปรับสูตรในแบบที่ผมชอบ

ไปเรียนมาตั้งแต่เมื่อไหร่

สิ้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา


รู้สึกงงไหม ที่จู่ๆ ร้านแม่สลองครัวซองต์ติดกระแส มีสื่อชี้เป้าหรือมารีวิว

ไม่งงครับ แต่กลัว (ยิ้ม) กลัวว่าตัวเองจะไปอยู่ในกระแส ผมไม่ชอบไปอยู่ในกระแส เพราะว่าวันหนึ่งมันหมดกระแส ผมกลัวว่าผมจะอยู่ไม่ได้ เลยไม่เคยคิดจะเอาตัวเองไปอยู่ในกระแส หรือบางทีผมก็ทวนกระแสเสียด้วยซ้ำ

วันที่ตัดสินใจเปิดร้านครัวซองต์ ผมไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าครัวซองต์กำลังเป็นที่นิยมในเมืองไทย ผมแค่ใช้ประสบการณ์เดิมที่เคยทำธุรกิจ บังเอิญผมรู้มัน ว่าครัวซองต์แบบไหนอร่อย เท่านั้นเอง กับไวน์ ซึ่งไวน์คงไม่รอดอยู่แล้วถ้าจะทำตอนนี้
แล้วพอตอนนี้มันเป็นกระแส ผมกลัวมากเลยว่าคนคิดว่าผมทำตามกระแส

คุณเคยกินครัวซองต์ที่ไหนที่คิดว่าอร่อยและชอบ ที่ไม่ใช่เมืองไทย

ที่มงต์เปอลิเยร์ ประเทศฝรั่งเศสครับ เป็นสิ่งที่ผมประทับใจที่สุด และจำไม่ลืม


ที่ว่าอร่อยมันเป็นอย่างไร

มันหอมมาก ส่วนหน้าตามันก็ไม่ได้สวย ผ่าออกมาก็ไม่ดี เลเยอร์ก็ไม่ได้ดึงตัวกันสักเท่าไหร่ แต่พอสัมผัสด้วยลิ้นแล้วผมรู้สึกชอบมาก มันไม่เหมือนครัวซองต์ที่ผมเคยกินที่ไหนมาก่อน มันไม่แห้ง มีความ juicy และหอมมาก

มีโอกาสเดินทางไปมงต์เปอลิเยร์ครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่

เมื่อเจ็ด-ปีแปดที่แล้วครับ ตั้งแต่ครัวซองต์ในเมืองไทยยังไม่ฮิตกันเท่าไหร่ ผมมีโอกาสไปฝรั่งเศสบ่อยที่สุดในบรรดาประเทศต่างๆ บนโลกนี้ มีธุระให้ต้องไปทำ ก็เลยมีโอกาสได้ไปชิมครัวซองต์หลายร้านเลย แต่ก็ไม่ได้ประทับใจอะไร จนไปเจอที่มงต์เปอลิเยร์ ผมรู้สึกเลยว่าครัวซองต์แบบนี้แหละผมชอบมาก


ที่ร้านแม่สลองครัวซองต์ วันหนึ่งทำขายประมาณกี่ชิ้น

แล้วแต่วันครับ บางวันก็ร้อยชิ้น บางวันแปดสิบชิ้นก็มี จำนวนชิ้นที่ทำขายผมจะเขียนบอกลูกค้าในเพจ หนึ่งชั่วโมงก่อนจะเปิดขายในแต่ละรอบ และเขียนป้ายบอกสำหรับลูกค้า walk-in เรื่องนี้มันขึ้นอยู่กับกำลังการผลิตของเราด้วยครับ เพราะพวกเราทำกันเอง ที่ร้านมีแต่เพื่อนๆ ที่เป็นนักบินด้วยกัน และคุณพ่อที่ช่วยกัน ยิ่งช่วงนี้มันมีการเตรียมตัวที่จะกลับไปบินอีกครั้ง กำลังการผลิตของเราก็เริ่มน้อยลง

แล้วจะเริ่มกลับไปบินอีกครั้งเมื่อไหร่

ตอนนี้ยังไม่มีใครบอกได้ครับ เพียงแต่เราต้องเตรียมตัวตามสถานการณ์ที่มัน…ดีขึ้น ถ้ามีวัคซีนพร้อมเราก็อาจจะได้บินเร็วขึ้น


ความรู้สึกแรกที่คุณได้เข้าไปทำงานในห้องนักบินเป็นอย่างไร

ไม่อยากออกจากห้องนั้นเลย (ยิ้ม) มันเกินกว่าจินตนาการ และเกินกว่าที่เราคิดเดาไว้ เราเห็นฝั่งขวาเป็นพัทยา ฝั่งซ้ายเป็นหัวหินในช่วงเวลาเดียวกัน

มีความรู้สึกกลัวบ้างไหม

ไม่กลัวเลยครับ เวลาอยู่บนฟ้าผมรู้สึกปลอดภัยมากกว่าเวลาอยู่บนพื้นดิน

เคยเจอเรื่องราวอะไรที่ตื่นเต้นระหว่างการบินบ้างไหม

ตื่นเต้น ก็คงเป็นสิ่งใหม่ที่เราไม่เคยเห็นมากกว่า อย่างเจอดาวตก บินข้ามมหาสมุทรอินเดียไปเจอกลุ่มดาวทางช้างเผือกของจริง อะไรแบบนั้น


ที่แย่ๆ น่ากลัวๆ ล่ะ

ก็มีครับ สภาพอากาศ พายุ ไต้ฝุ่น ความน่ากลัวของภัยธรรมชาติก็มี หรือเคยบินข้ามประเทศไทยไปทางภาคเหนือแล้วเห็นภูเขาที่มันไม่มีต้นไม้ปกคลุมแล้ว นั่นก็น่ากลัว

กิจวัตรประจำวันในระหว่างที่หยุดบิน ทำอะไรบ้าง

ถ้าตอนนี้ก็อยู่กับร้านครัวซองต์นี่ละครับ เข้ามาเปิดขายรอบเช้า พอปิดรอบเช้าก็ต้องเตรียมของสำหรับเปิดขายรอบต่อไป พอปิดรอบเย็นก็ต้องเตรียมของสำหรับเปิดขายรอบเช้าวันถัดไป หลังจากนั้นก็กลับบ้านไปพักผ่อน เป็นอย่างนี้ทุกวันครับ

บินมากี่ปีแล้ว

ผมบินมาเจ็ดปีแล้วครับ ตั้งแต่ผมเป็นนักเรียนทุนของสายการบินแอร์เอเชีย ปี 2013

สะสมชั่วโมงบินเท่าไหร่

ประมาณสี่พันชั่วโมงแล้วครับ

ได้ชื่อว่าเป็นกัปตันหรือยัง

ถ้าไม่ติดโควิดเสียก่อนก็ไม่แน่ครับ

ชั่วโมงบินเท่าไหร่ถึงผ่านขึ้นเป็นกัปตันได้

ชั่วโมงบินประมาณนี้ละครับ ตอนนี้ผมเป็นนักบินผู้ช่วยอาวุโสแล้ว หรือว่า Senior Co-Pilot ตำแหน่งถัดไป ถ้าชั่วโมงบินครบและอยู่ในเงื่อนไขของบริษัท ก็จะได้เป็นกัปตันแล้วครับ

ก่อนโควิด19เคยบินบ่อยแค่ไหน

สัปดาห์ละสองครั้ง คือจะได้อยู่บ้านประมาณสอง-สามวันต่อสัปดาห์


ก่อนมาเปิดร้านครัวซองต์ หลังจากที่ต้องหยุดบิน ชีวิตตอนนั้นเป็นอย่างไร

ก่อนมาเปิดร้านชีวิตก็สุขสบายดีครับ ไม่ต้องตื่นเช้าหรือต้องตื่นดึกดื่น แต่บังเอิญชีวิตไม่ค่อยชอบสบายเท่าไหร่ (ยิ้ม) ก็เลยรู้สึกอึดอัด

ถ้าต้องกลับไปบินกันอีกครั้ง ร้านครัวซองต์จะเป็นอย่างไรต่อไป

ผมก็ไม่ทราบเหมือนกันครับ แล้วแต่จะมีเวลาว่างมั้ง แต่อย่างไรผมต้องกลับไปทำงานหลักก่อนแน่นอน ส่วนร้านครัวซองต์ ถ้ามีเวลาเราคงจะกลับมาทำเหมือนเดิม

เรื่องงานเพลง ยังมีโอกาสได้ทำอยู่ไหม

ก็มีติดต่อมาครับ แต่ยังไม่มีเวลาให้เลย เพราะถ้าเป็นงานเพลงมันจะหมายถึงแค่เราหรือวงเรา แต่ถ้างานร้านครัวซองต์มันสามารถดูแลได้ทุกคนเลย ทั้งครอบครัว ทั้งเพื่อนที่กำลังลำบากอยู่ในขณะนี้ เพราะฉะนั้นผมต้องดูแลทุกคนก่อน

งานในวงการบันเทิงล่ะ ยังมีติดต่อมาอีกบ้างไหม

ยังมีครับ คืองานด้านบันเทิงในสถานะอย่างผมมันจะค่อนข้างซับซ้อน ด้วยตำแหน่งงานปัจจุบันที่ทำ แต่ละงานที่ติดต่อมา ไม่ใช่แค่ผมที่จะต้องพิจารณาฝ่ายเดียว แต่ผมยังต้องให้ทางบริษัทพิจารณาด้วย ถ้ามันเป็นงานที่ไม่เหมาะสม ผมก็ไม่สามารถจะทำได้ ก็สร้างความลำบากให้กับพี่ๆ ที่ติดต่อมาไม่น้อยเหมือนกันครับ

เรื่อง:บุญโชค พานิชศิลป์

No Comments Yet

Comments are closed