แฟนคลับลัมโบกินีคงรู้กันดีว่า Aventador คือสปอร์ตคาร์อันทรงพลังอีกหนึ่งรุ่น บรรดานักเล่นรถทั่วต่างก็ต้องมีเก็บไว้คอเลคชั่นส่วนตัว ทว่าในวันนี้การกล่าวลาก็เดินทางมาถึง โดยลัมโบกินีได้ประกาศแผนการที่จะผลิตรถยนต์ที่ใช้ไฮบริดภายในปี 2024 และเปิดตัวรถ EV ในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษ จะปิดไลน์เครื่องยนต์สันดาปภายใน Aventador ซึ่งจะเป็นรุ่นสุดท้าย และเพื่อเป็นการสร้างความทรงจำสุดท้ายร่วมกันจึงได้ส่งรุ่นพิเศษ Lamborghini Aventador LP780-4 Ultimae ให้สาวกกระทิงดุได้เก็บเป็นที่ระลึก


          Automobili Lamborghini ประกาศเปิดตัว Aventador LP780-4Ultimae เพื่อเป็นการอำลาของซูเปอร์สปอร์ตคาร์ V12 อันเป็นสัญลักษณ์และเครื่องยนต์สันดาปภายในรุ่นการผลิตรุ่นสุดท้ายโดยเน้นที่คุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมที่สุดของ Aventador ทุกรุ่นที่ผ่านมาสร้างความดุดันอย่างบ้าคลั่งให้กับทุกคนที่เคยสัมผัสแรงจนคิดว่าทุกครั้งที่สตาร์ทเครื่องยนต์มันช่างคล้ายกับการออกสตาร์ทในสนามแข่ง


          เมื่อการเดินทางมาถึงจุดปลายของเส้นกราฟย่อมหมายถึงการสิ้นสุดเช่นกัน ซึ่งก็ใช้ได้ดีกับสปอร์ตคาร์ของลัมโบกินี วันนี้ทีมวิศวกรได้ทุ่มสุดกำลังเพื่อการพัฒนาถึงขั้นสูงสุดแบบสุดจริงให้กับ Aventador เพื่อสร้างความทรงจำ เขาสร้างเพิ่มสมบูรณ์แบบให้กับ Lamborghini Aventador LP780-4 ซึ่งเป็นรุ่นพิเศษทำให้มีสมรรถนะเหนือกว่าของ SVJ 10 แรงม้าและเพิ่มความน่าเกรงขามปรับแรงม้าให้สูงกว่า Aventador S อีก 40 แรงม้า โดยผสมผสานการออกแบบและความปราดเปรียวเข้ากับชิ้นส่วนของนักสะสมที่มีความเด็ดขาดทั้งในรูปแบบคูเป้และโรดสเตอร์ ได้กันชนหน้าหลังพิเศษเฉพาะรุ่น ออกแบบมาเพื่อเน้นการรีดลมและนำลมเย็นไประบายความร้อนได้ดีกว่าเดิม สปอยเลอร์หลังปรับได้สามแบบตามรูปแบบการขับขี่ ในแบบมาตรฐานภายนอกจะใช้สีตัวถังสีเทา two-tone ตัดด้วยการขลิบสีแดง Red Rosso Mimir ส่วนล้อมาในสีเทา Silver Dianthus ขนาด 20 และ 21 นิ้ว รับกับคาลิปเปอร์เบรกสีเทา


           ภายในห้องโดยสารตกแต่งสีดำ ด้วยวัสดุ Alcantara ตัวเบาะเน้นลวดลายตัว Y มีการระบุชื่อ Ultimate ที่เสา A-Pillarและมีการระบุตัวเลข บ่งบอกความเป็น Limited ฝั่งคนขับ 001of 350 หรือ 250 อันเป็นจำนวนที่ผลิตในแต่ละแบบตัวถัง เพื่อบ่งบอกความพิเศษ มาตรวัดเป็นแบบ TFT digital ส่วนการเชื่อมต่อรองรับการสั่งการด้วยเสียงผ่าน Apple CarPlay


          Aventador LP780-4Ultimae มาพร้อมกับเครื่องยนต์ V12 ความจุ 6.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 770 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 720 นิวตันเมตร และเข้าสู่ระบบการลดน้ำหนัก ทำให้รถมีน้ำหนักน้อยกว่ารุ่น S อยู่ประมาณ 25 กก.และมีอัตราส่วนกำลังต่อน้ำหนักเท่ากับ SVJ ส่งกำลังผ่านเกียร์ AT single-clutch7 สปีด ซึ่งสามารถเปลี่ยนเกียร์ได้ภายในเวลาเพียง 50 มิลลิวินาที ช่วยให้ Ultimae coupe เร่งความเร็วจาก 0-100 กม.ต่อชม. ได้ใน 2.8 วินาที จนถึงความเร็วสูงสุด 355 กม./ชม.


          ระบบกันสะเทือนแบบแม่เหล็ก เบรกคาร์บอนเซรามิกพร้อมคาลิปเปอร์แบบ 6 พอตที่ด้านหน้า และคาลิปเปอร์แบบ 4 พอตที่ด้านหลัง ในขณะที่น้ำหนักตัวของรุ่นคูเป้อยู่ที่ 1,550 กก. และรุ่นโรดสเตอร์อยู่ที่ 1,600 กก. ในตัวถังหลังคาแข็ง Coupé ซึ่งเบากว่า Aventador S อีก 25 กิโลกรัม สัดส่วนกำลังต่อน้ำหนักจึงอยู่ที่ 1.98 กิโลกรัม / 1 แรงม้า รูปแบบการขับขี่ปรับได้ทั้ง STRADA, SPORT, CORSA และ EGOโดยอย่างหลังสุดให้ผู้ขับขี่ปรับทุกอย่างได้เองไม่ว่าจะเป็น ช่วงล่าง, เครื่องยนต์,เกียร์,ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ และ พวงมาลัยสปอยเลอร์แบบแอคทีฟ ซึ่งสามารถปรับได้ ขึ้นอยู่กับการใช้งานและความเร็ว


         สำหรับในรุ่นความดุดันรุ่นสุดท้าย Aventador LP780-4Ultimae มีสีให้เลือก 18 สี ซึ่งใครหลายคนขอบความพิเศษที่เหนือกว่าทุกด้านของเครื่องยนต์สันดาปภายในคงต้องตามหาและเก็บเข้าไว้ในโรงรถอย่างแน่นอน เพราะชื่อของ Aventador คือสัญลักษณ์ของเครื่องยนต์อันทรงพลัง

Story:Tong Superman
Photo:imotortrip