ตำนานก็คือตำนาน เมื่อเขากลับมาใหม่อีกครั้งย่อมต้องมีคนพูดถึง นอกจากนิสสัน GTR ที่รถยนต์สปอร์ตทรงพลังสร้างตำนานรถที่เร็วที่สุดในคลาสแล้ว อีกหนึ่งรุ่นคงหนีไม่พ้นตระกูล Z หรือ Fairlady ถือเป็นสัญลักษณ์สำคัญของนิสสันเช่นกัน ด้วยเสน่ห์ของเครื่องยนต์วางหน้าขับเคลื่อนล้อหลัง โครงสร้างที่แสดงอัตลักษณ์เฉพาะตัวคูเป้ท้ายลาดเอียงหน้าตาดุดัน จึงทำให้นักเล่นรถหลายคนสะสมกันเอาไว้


          หากย้อนกลับไปเมื่อปี 1969 จุดเริ่มต้นของตระกูล Z ได้ถือกำเนิดขึ้นในอุตสาหกรรมยานยนต์ ด้วยรูปร่างหน้าที่ออกแนวสปอร์ตคูเป้ชัดเจนรวมถึงกำลังขับเคลื่อนอันทรงพลังจึงให้ยุคนั้นเขาก็เป็นเบอร์ต้นๆของผู้ชื่นชอบความแรง ทว่าเวลาผ่านมาถึงปัจจุบัน นับเป็นเจเนอเรชั่นที่ 6 เส้นสายการออกแบบพัฒนาให้มีความทันสมัยแต่ไม่ทิ้งแนวทางเดิมเลยแม้แต่น้อย แล้วในเจเนอเรชั่นที่ 7


         ล่าสุดนิสสันได้เผยโฉมเจเนอเรชั่นใหม่ของตระกูล Z ออกสู่ธารณชนเป็นที่เรียบร้อยหลายคนบอกว่าเครื่องยนต์บล็อคนี้น่าจะดันแรงม้าให้สูงได้มากกว่านี้ โดยการปรับโฉมครั้งนี้เขาได้มาพร้อมกับขุมกำลัง VR30DDTT บล็อคเดียวกับ Infiniti Q60 เครื่องยนต์ขนาด 3.0 ลิตรแบบ V6 พร้อมพละกำลังอยู่ที่ 400 แรงม้าแค่นี้ก็ถือว่ามากพอสำหรับขับไปอวดหน้าตาบนท้องถนนและยังพ่วงมาด้วยเทอร์คู่ทรงพลัง เพื่อการตอบสนองได้ดีทั้งรอบต้นและรอบปลาย


          แน่นอนระบบส่งกำลังมาแบบแพคคู่ให้เลือกทั้งแบบอัตโนมัติ9จังหวะพร้อมแพดเดิลซิฟท์สไตล์ Nissan GT-R รุ่นเกียร์อัตโนมัติทุกรุ่นมาพร้อมฟังก์ชั่น Launch Control สำหรับช่วยออกตัว ส่วนรุ่นเกียร์ธรรมดาเกรด Z Performance ก็จะมีฟังก์ชั่น Advanced Launch Assist Control ด้วยให้กำลังต่อเนื่องลื่นไหล ในเกียร์ธรรมดาจะเป็น6จังหวะอัตราทดชิด พร้อมคลัทช์ประสิทธิภาพสูงของ EXEDY บางครั้งความสนุกก็อยู่ที่เกียร์ธรรมดาบางคนก็ยังหลงไหลกับการขับแบบเดิมอยู่เพื่อเค้นกำลังออกมาให้สุดทุกเกียร์ 


           ดีไซน์ภายนอกเน้นเรียบง่ายแต่คงไว้ซึ่งตัวตนตั้งแต่อดีตโดยชุดกระจังหน้าเป็นทรงเหลี่ยมชัดเจน ตรงกลางช่องดักลมเป็นแบบรังผึ้งเป็นสำเงา ชุดไฟหน้าเป็นแบบ LED ทั้งชุดเลือกใช้ไฟส่องสว่างเวลากลางวันเป็นแบบสองเส้นบนล่าง ซึ่งหากสังเกตช่องดักลมของรุ่นนี้จะคล้ายกับ 350Z จะต่างเพียงขนาดเท่านั้นอาจเล็กกว่า


            หากมองจากด้านข้างตัวรถเราจะเห็นชัดเจนถึงเส้นตรงแนวยาวจากด้านหน้าถึงท้าย รวมถึงหลังบคาลาดเอียงสไตล์รถคูเป้ ซึ่งการออกแบบนี้เป็นการถอดแบบมาจากตระกูล Z ทุกรุ่น ในโฉมนี้ยังถูกเน้นย้ำเส้นสายดังกล่าวด้วยการเพิ่มคิ้วโคเมี่ยมจากเสาเอด้านบนหลังคายาวจนถึงเสาซีผ่านโลโก้ Z ทรงกลม ส่วนหลังคาของรุ่นนี้จะเป็นสีดำตัดกับสีตัวรถ ล้อแม็กมีทั้งสีน้ำตาลทองและสีดำ แยกเป็น 3 เกรดรุ่นย่อย ได้แก่ Z Sport, Z Performance และรุ่นพิเศษจำกัดจำนวน Z Proto Spec (ผลิตเพียง240)


           Z Sport มากับล้อแม็กซ์อลูมิเนียม ลายใหม่ขนาดขนาด 18 นิ้ว ยางYokohama ADVAN Sport ส่วนรุ่น Z Performance จะอัพเกรดขึ้นเลือกใช้ล้อฟอร์จ น้ำหนักเบาเป็นพิเศษของRAYSชื่อนี้สายซิ่งญี่ปุ่นเขารู้กันดีโดยจับคู่ยางสมรรถนะสูง Bridgestone Potenza S007 ด้านหน้าขนาด 255/40 ด้านหลังหน้ากว้างเป็นพิเศษ 275/35 ภายในก็จะมีฟังก์ชั่นมาใช้งานมาให้ครบครันเช่นจอทัชสกรีนขนาด 8 นิ้ว หรือ 9 นิ้ว (ขึ้นอยู่กับรุ่นย่อย) พร้อมระบบอินโฟเทนเมนท์ Nissan Connect รองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่าน Android Auto หรือ Apple CarPlay, Wi-Fi hotspot, พอร์ท USB มีให้ทั้ง Type-A และ Type-C และชุดเครื่องเสียง Bose พร้อมลำโพง 8 ตำแหน่งเป็นต้นฯ


           งานนี้นิสสันพร้อมอัดสปอร์ตต่างค่ายอย่าง Toyota Supra แบบไม่มีกั๊ก น่าสนใจอย่างยิ่งว่าชื่อของ Z ซีรี่ส์จะกลับมาเฉิดฉายได้อีกครั้งหรือไม่ ราคาอยู่ที่ 40,000 ดอลลาร์ หรือราวๆ 1.4 ล้านบาท ถ้ามาถึงเมืองไทยราคาจะเพิ่มขึ้นหรือเปล่าต้องรอดู

Story : tong superman
Photo: moto1