รวมหนังและซีรีส์ที่ว่าด้วยเรื่องราวของ “พฤติกรรมมนุษย์” ในแง่มุมต่าง ๆ ที่อยู่ก้นบึ้งของผู้คน Mars Homme รวบรวมหนังที่การันตีได้ว่า ทุกเรื่องถูกท้าทายและตั้งคำถามในความเป็นมนุษย์ขั้นสุด ไล่ตั้งแต่ซีรีส์ที่ฮิตสุด ๆ ทาง Netflix อย่างเรื่อง Squid Game เล่นลุ้นตาย, The Platform , Alice in Borderland , All the God Will และ 13 เกมสยอง


Squid Game – เล่นลุ้นตาย

          ถึงจะมีคนจำนวนมากพยายามบ่นว่าซ้ำบ้าง เดาได้บ้าง ตรรกะป่วยบ้าง หรือจบห่วยบ้าง แต่อย่างไรก็ตามถ้าเราพิจารณาความรู้สึกในฐานผู้ดูของเราดีๆ การดูซีรีส์เกาหลีขนาดความยาว 9 ตอน ทาง Netflix เรื่อง Squid Game ก็จะปฏิเสธได้ยากว่า ซีรีส์ที่เกี่ยวกับเกมโชว์ที่ผู้เล่นต้องเอาชีวิตเข้าแลกเรื่องนี้ มันเป็น “ซีรีส์เพื่อความบันเทิง” ที่ตอบโจทย์ด้านความบันเทิงอย่างค่อนข้างจะครบถ้วน และสมบูรณ์แบบ


          โดยแน่นอนว่า นอกจากความลุ้นระทึกกับเรื่องราวการสมัครใจเข้าไปเพื่อเล่นเกมโชว์ แบบรวมพลคนติดหนี้ใน Squid Game ที่พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้มาซึ่งเงินรางวัลที่พวกเขาหวังว่ามันจะเปลี่ยนชีวิตห่วยๆ พังๆ ให้กลายเป็น “ปัง” ขึ้นมาได้ อีกมิติหนึ่งเรื่องราวของ Squid Game ก็ทำหน้าที่สะท้อนธาตุบางอย่างในตัวมนุษย์ ออกมาได้เราได้เห็นแบบที่ไม่ต้องการการตีความอะไรมากมาย 


                   “คนโง่เป็นเหยื่อของคนฉลาด”
                   “ความโลภเป็นเหตุให้คนทำได้ทุกอย่าง”
                   “เพื่อเงินเราอาจจะไม่สามารถไว้ใจใครได้”

        เกมต่าง ๆ ที่เราเห็นในเรื่องล้วนแล้วแต่ออกแบบมาได้อย่างน่าสนใจ ทั้ง เกมเออีไอโอยู,เกมแกะน้ำตาล,เกมลูกแก้ว ไปจนถึงเกมสะพานกระจก ล้วนแล้วแต่ทำให้เราได้กลับมาสะท้อนใจไม่น้อย


         การได้ดูหนังที่พูดถึงเกมโชว์ การการเล่นเกม ที่ถ่ายทอดออกมาด้วยภาพที่ค่อนข้างโหด เลือดสาด แต่สิ่งที่เกิดขึ้นตลอดเรื่องราวนั้นมันสามารถสะท้อน และเชื่อมโยงถึงเหตุการณ์จริง เรื่องราวจริง ที่เกิดขึ้นในสังคมปัจจุบันได้ มันคือเนื้อหาที่เราสามารถพูดได้ละครับว่าทำออกมากี่ทีก็ชวนติดตาม ทำมากี่ทีก็สะเทือนใจ เพราะเรื่องราวเกมโชว์เหล่านั้นมัน “สะท้อนสันดานของมนุษย์” ออกมาได้ดีจริง ๆ


The Platform – ชนชั้นสูงชนชั้นล่าง

         ถ้าจะพูดถึงเกมที่สะท้อนภาพความสูงต่ำ เหลื่อมล้ำแบบชนชั้นสูง ชนชั้นกลาง ชนชั้นต่ำ ในสังคมได้ดีที่สุดเกมหนึ่งก็คงจะเป็นเกเลิฟท์มรณะ จากหนังเรื่อง “The Platform”


         The Platform เป็นหนังวิทยาศาสตร์ สยองขวัญ สะท้อนสังคม ที่เล่าเรื่องของกลุ่มคนที่ถูกจับมาใช้ชีวิตอยู่ในห้องขังที่มีการออกแบบระบบการให้อาหารที่พิสดารที่สุดที่เราเคยดูมาในภาพยนตร์ โดยผู้เล่นแต่ละคนจะถูกแบ่งออกเป็นคู่ ๆ แต่ละคู่ต้องใช้ชีวิตอยู่ในชั้นความสูงที่แตกต่างกันออกไป โดยในแต่ละวัน ทางผู้จัดเกมจะมีการเสิร์ฟอาหารจำนวนมากให้ผู้เล่นทุกคน ในแต่ละชั้นกินตามลำดับ ตั้งแต่ชั้น 1 ที่อยู่ด้านบนสุด และชั้นที่ 132 ที่อยู่ด้านล่าสุด


          แล้วชนชั้นล่างจะมีชีวิตอยู่ได้อย่างไร ถ้าแม้แต่เศษอาหาร ก็ยังไม่หลงเหลือมาแม้แต่น้อย จากพวกที่อยู่สูงกว่า


Alice in Borderland – เกมโพธิ์แดง เกมวัดความเป็นคน

        Alice In Borderland คือซีรีส์ญี่ปุ่นอีกเรื่องที่ถูกหยิบยกขึ้นมาเปรียบเทียบในวันที่ Squid Game ของเกาหลีเริ่มมีการเผยแพร่ผ่านทาง Streaming คงเพราะเนื้อเรื่องของเกม รวมไปถึงเรื่องความพยายามเอาตัวรอดของผู้เล่นเกม ซึ่งในเชิงสะท้อน “สันดานมนุษย์” เกมที่ผู้เขียนมังงะต้นฉบับของ Alice in Borderland ออกแบบมามันก็ทำหน้าที่ได้ดีเหลือเกิน


          เกมใน Alice in Borderland ถูกแบ่งออกเป็น 4 ประเภทตามเครื่องหมายบนไพ่ โพธิ์ดำคือความแข็งแร่ง,ความหลามตัดคือเกมใช้สมอง,ดอกจิกคือเกมของความร่วมมือ และโพธิ์แดงคือเกมจิตวิทยา ซึ่งเกมโพธิ์แดงใน Alice in Borderland นี่และครับที่รีดเค้นสันดานของผู้เล่นออกมาได้อย่างน่าสะเทือนใจเหลือเกิน


         ไม่ว่าจะเป็นเกมหมาป่ากับลูกแกะ ที่ให้ผู้เล่นทั้งหมดเปลี่ยนกันเป็นหมาป่าซึ่งเป็นผู้ล่า หรือลูกแกะผู้ถูกล่า เกมที่ผมว่าทำให้ใครก็ตามที่ต้องเผชิญ ถึงขึ้นหัวใจสลายได้ง่ายๆ ไปจนถึงเกมหลักของ Alice in Borderland ที่เรียกว่า “เกมล่าแม่มด” เกมที่ทำให้คนที่เคยเป็นเพื่อนกัน เคียงบ่าเคียงไหล่กัน กลายเป็นไม่ไว้ใจกัน และหันมาทำร้ายกันได้ง่ายๆ


All the God Will – ร่วมมือหรือเอาตัวรอด

         All The God Willเกมเทวดาฆ่าไม่เลี้ยง คือหนังที่สร้างมาจากมังงะในชื่อเดียวกัน ซึ่งไม่ว่าจะการ์ตูนต้นฉบับ หรือฉบับภาพยนตร์ เรื่องราวของเกมเทวดาก็ตั้งคำถามถึง “สันดานของมนุษย์” ไม่ต่างกัน


         ไม่ว่าจะเกมดารุมะ,แมวกวัก,ตุ๊กตาล้มลุก,หมีขาว หรือ ตุ๊กตาแม่ลูกดก ทุกเกมที่เกิดขึ้นใน All the God Will มีเงื่อนไขที่ไม่น่าไว้วางใจอยู่ตรงที่ ผู้เล่นไม่มีทางรู้เลยว่าเกมที่กำลังเล่นอยู่จะมีผู้รอดกี่คน จะรอดเฉพาะคนที่ชนะ,ทุกคนที่ร่วมมือกัน หรือทุกคนที่ยังเหลืออยู่ ดังนั้น ภาพที่เราได้เห็นแทบจะทุกครั้งในการเล่นเกมของตัวละครใน All the God Will ก็คือการถกเถียงกันของผู้เล่นว่า ใครควรจะเป็นคนจบเกม ถ้ายอมให้เพื่อจบ เพื่อนจะรอดคนเดียวมั้ย ไอ้เงื่อนไขบ้าๆ นี่ละที่วัดอะไรต่อมิอะไรได้มากเหลือเกิน


13 เกมสยอง – เพื่อเงินเราทำได้ทุกอย่าง

        ในหมวดหนังไทย ที่ปนไปทั้งความสยองขวัญ ระทึกขวัญ สั่นประสาท เชิงจิตวิทยา งานของ มะเดี่ยว ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล เรื่อง13 เกมสยอง เรื่องนี้เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ติดอยู่ในความทรงจำของคไทยหลายๆ คน


         หนังเล่าเรื่องราวของตัวละครที่ชื่อ “ภูชิต” มนุษย์เงินเดือนที่กำลังจนตรอกในเรื่องของรายได้ โดนไล่ออกจากงาน,หนี้สินล้นพ้นตัว,ล้มเหลวในความรัก ฯลฯ แล้วจู่ “ภูชิต” ก็เห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์เมื่อมีสายโทรศัพท์ปริศนา ยื่นของเสนอให้แกเข้าร่วมเล่นเกม เพื่อเงินรางวัล 100 ล้านบาท


        ใน13 เกมสยอง ภูชิต ต้องเอาชนะเกมไปทีละเกมทีละเกม เพื่อรับเงินรางวัลที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในขณะเดียวกัน ดีกรีความยากของเกมก็ยากขึ้นเรื่อย ๆ เป็นเงาตามตัว ตั้งแต่ฆ่าแมลงวัน,ทำให้เด็กร้องไหน,กินสิ่งปฏิกูล ไปจนถึงเกมที่ทำให้ผู้เล่นแทบจะต้องก้าวข้ามความเป็นมนุษย์ไปเลยและทุกเกมใน 13 เกมสยองมันตั้งคำถามกลับมาที่เราคนดูว่า “เพื่อเงินเราจะยอม ทำได้ทุกอย่างจริง ๆ หรือ?” 


        เรียกว่าตั้งแต่ 13 เกมสยอง จนถึง Squid Game จะว่าไปแล้วในมุมของผู้ชมสายบ่น เขาก็ไม่ผิดที่จะมีความรู้สึกว่า “อีกแล้ว…เกมอีกแล้ว” เพราะ หนังทำนองนี้มันไม่ได้มีเท่าที่ว่ามาในนี้ เรื่องของเกมโชว์แห่งความตายแบบนี้มันถูกหยิบมาทำ หยิบมาเล่าแบบซ้ำแล้วซ้ำอีกอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะวงการบันเทิงฝั่งญี่ปุ่น 


         แต่ถ้าเราลองมองให้ลึกลงไปในคำว่า “อีกแล้ว” ว่ามันมีสาเหตุที่น่าสนใจของการทำซ้ำที่ว่านี้ ไม่ว่าลักษณะการเล่นเกมในเรื่องจะถูกสร้างสรรค์ออกมาแตกต่างกันแค่ไหน สิ่งหนึ่งที่เราเห็นอยู่ได้บ่อย ๆ ในหนังทำนองนี้ก็คือ “พฤติกรรมขอมนุษย์” โดยเฉพาะฝั่ง “สันดานเลว” ที่แต่ละเรื่องก็ต่างมีตัวละครที่เมื่อเข้าตาจน พวกเขาก็จะเผย “สันดาน” ที่ว่าออกมาให้เห็น และการขยายภาพ “สันดานมนุษย์” ที่ความจริงในสังคมมักจะมีอยู่แบบหลบๆ ซ่อน ออกมาให้เห็นเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจนในเรื่อง กับการได้เห็นหายนะของเจ้าของสันดานที่ว่านั้น มันช่างเป็นภาพที่ผมว่าเรายินดีจะดูซ้ำแล้วซ้ำอีกแบบไม่มีเบื่อจริง ๆ

โดย จีนViewfinder
Source : Netflix