ไม่ใช่เพราะมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลก แต่เป็นเพราะพฤติกรรมและนิสัยไม่พึงประสงค์ของบรรดาคนดังเอง ไม่ว่าแคที เพอร์รี จิจี ฮาดิด บิยองเซ หรือเลดี้กาก้า ฯลฯ ก็ใช่ว่าจะเข้าออกทุกประเทศได้ง่าย ถ้าหากมีทัศนคติที่ไม่เข้าหูรัฐบาลของประเทศนั้นๆ หรือเกเร กวนตีน ชอบเสพยา ก็เข้าข่าย ‘ต้องห้าม’ เข้าบางประเทศเหมือนกัน

มาดูกันว่ามีคนดังคนไหนบ้างที่ถูกประทับตราห้ามเข้าประเทศไหน…


Zedd (จีน)

ดีเจเซดด์ ถูกเจ้าหน้าที่สถานทูตจีนระงับวีซ่าเข้าประเทศเมื่อปีที่แล้ว เหตุเพราะเขาแสดงตัวว่าชื่นชอบทวีตจากการ์ตูนเรื่อง ‘South Park’ ของสหรัฐฯ ที่ผู้สร้างวิจารณ์การเซ็นเซอร์ในประเทศจีนอย่างรุนแรงในตอนที่ 300 และไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่เนื้อหาของ ‘South Park’ ทั้งหมดจะถูกรัฐบาลจีนสั่งแบน และบล็อกอย่างสมบูรณ์แบบ


แคที เพอร์รี (จีน)

ความจริงแล้ว แคที เพอร์รีเป็นเพียงดารารับเชิญไปปรากฏตัวในงานแฟชั่นโชว์ของวิกตอเรีย’ส ซีเคร็ตที่นครเซี่ยงไฮ้ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2017 แต่แล้วเธอก็หมดสิทธิ์เดินทางไปงาน เพราะเมื่อปี 2015 เธอเคยไปแสดงคอนเสิร์ตที่นครหลวงไทเปของไต้หวัน แล้วสวมชุดลายดอกทานตะวัน ซึ่งเมื่อปีก่อนหน้านั้นดอกทานตะวันถูกนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์การประกาศเอกราชของไต้หวัน


จิจี ฮาดิด (จีน)

จิจี ฮาดิดเป็นอีกคนหนึ่งที่หมดสิทธิ์ไปร่วมงานแฟชั่นโชว์ สาเหตุเพราะขนมปังอบแท้ๆ เมื่อต้นปี 2017 เธอถ่ายโพสต์คลิปวิดีโอของตนเองลงในอินสตาแกรม เป็นภาพระหว่างเธอทำขนมปังอบรูปทรงพระพุทธรูป แล้วยักคิ้วหลิ่วตาแสดงสีหน้า แบบที่ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตชาวจีนเห็นแล้วรู้สึกว่าเป็นการดูหมิ่นดูแคลนศาสนา ชื่อและใบหน้าของเธอจึงถูกตราไว้ในบัญชีดำของทางการจีนไปโดยปริยาย


รัสเซลล์ แบรนด์ (ญี่ปุ่น/แคนาดา/แอฟริกาใต้)

หนุ่มนักแสดงมีชื่อในแบล็กลิสต์ของหลายประเทศ มากกว่าคนดังรายอื่นๆ ไม่ใช่เพราะเหตุผลทางการเมือง หรือมีทัศนคติเหยียดเชื้อชาติศาสนา แต่เพราะเขาเป็นคนชอบเสพยาเสพติด จนถูกเจ้าหน้าที่ของญี่ปุ่น แคนาดา และแอฟริกาใต้เคยปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศมาแล้ว


เลดี้ กาก้า (อินโดนีเซีย)

สไตล์ของเธอห้าว หื่น และเครื่องแต่งกายของเธอแสดงออกถึงความเย้ายวนทางเพศจนเกินจะรับได้ นั่นคือเหตุผลทำให้เลดี้ กาก้าต้องยกเลิกคอนเสิร์ตในปี 2012 ที่มีกำหนดจัดขึ้นในอินโดนีเซีย ประเทศซึ่งมีประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม


ไมลีย์ ไซรัส (จีน/สาธารณรัฐโดมินิกัน)

เหตุเพราะภาพถ่ายภาพหนึ่งที่เธอแสดงท่าล้อเลียนชาวเอเชีย เป็นผลให้ไมลีย์ ไซรัสต้องถูกระงับวีซ่าเข้าประเทศจีนเมื่อปี 2009 ครั้งนั้นผู้นำระดับรัฐมนตรีถึงกับออกปากเองว่า “เธอดูไม่เป็นมิตรกับชาวจีน” แต่ที่สาธารณรัฐโดมินิกัน เธอไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปแสดงคอนเสิร์ตเมื่อปี 2014 เหตุผลเพราะเธอเผย “การกระทำที่ผิดศีลธรรม”


Maroon 5 (จีน)

วง Maroon 5 มีชะตากรรมคล้ายกันกับดารารุ่นใหญ่-ริชาร์ด เกียร์ ที่สนับสนุนการปลดแอกทิเบตจากอำนาจการปกครองของจีน และมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับองค์ทะไลลามะ เมื่อปี 2015 พีเจ มอร์ตัน-มือคีย์บอร์ดของวง เคยร่วมอวยพรวันคล้ายวันเกิดให้กับองค์ทะไลลามะ ก็เลยพาวงเข้าแบล็กลิสต์ของทางการจีนไปด้วย


โนล กัลลาเจอร์ (จีน)

สมาชิกวง Oasis ก็ต้องอยู่ห่างจีนเหมือนกัน เพราะเมื่อปี 1997 โนล กัลลาเจอร์เคยอาสาไปขึ้นเวทีคอนเสิร์ต Free Tibet กับเขาด้วย


Snoop Dogg (ออสเตรเลีย/นอร์เวย์/เนเธอร์แลนด์/อังกฤษ)

แค่ว่าคาแรกเตอร์มันไม่ใช่ บางทีก็เป็นเหตุให้เจ้าของบ้านไม่ประสงค์จะต้อนรับเอาได้เหมือนกัน อย่าง Snoop Dogg-แรปเตอร์พื้นเพชาวแคลิฟอร์เนียรายนี้ ผู้มีนามจริงว่า ‘คาลวิน คอร์โดซาร์ โบรอาดัส’ เมื่อปี 2006 เขาเคยอาละวาดทุบทำลายข้าวของภายในเลานจ์ผู้โดยสารชั้นหนึ่งของบริติช แอร์เวย์ในสนามบินฮีทโธรว์ จนถูกหมายหัวห้ามเข้าประเทศอังกฤษ ก่อนจะมีดราม่าคล้ายกันที่ออสเตรเลีย นอร์เวย์ และเนเธอร์แลนด์


จัสติน บีเบอร์ (จีน)

กลางปี 2017 เขาเคยถูกปฏิเสธการเข้าประเทศจีน ด้วยสาเหตุ “พฤติกรรมไม่เหมาะสม” ระหว่างเดินทางไปแสดงคอนเสิร์ตที่นั่นเมื่อปี 2013 ครั้งนั้นบีเบอร์ขึ้นนั่งบนบ่าของบอดี้การ์ด เพื่อขึ้นไปบนกำแพงเมืองจีน


ปารีส ฮิลตัน (ญี่ปุ่น)

ทายาทตระกูลดัง ที่มีโรงแรมในเครือข่ายทั่วโลก ก็เป็นหนึ่งในบุคคลต้องห้ามเข้าประเทศญี่ปุ่น เหตุเพราะเมื่อปี 2010 เธอถูกจับกุมตัวที่สนามบินในโตเกียวด้วยข้อหาพกพายาเสพติด การเดินทางครั้งนั้นเธอต้องการจะไปร่วมงานแฟชั่นโชว์ในโตเกียว และถ่ายโฆษณาน้ำหอมที่เธอเป็นคนออกแบบด้วย แต่กลับต้องถูกกักตัวที่สนามบินพร้อมของกลางที่เป็นโคเคน และนั่งให้เจ้าหน้าที่สอบสวนนานหกชั่วโมง ก่อนบินกลับบ้าน และลาญี่ปุ่นแบบถาวรนับจากนั้น


คริส บราวน์ (ออสเตรเลีย/นิวซีแลนด์)

ความจริงแล้วเขามีแผนจะตระเวนทัวร์คอนเสิร์ตที่ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ในปี 2015 แต่ติดปัญหาเรื่องการรออาญา จากคดีทำร้ายร่างกายแฟนสาว-รีฮันนา ที่มีการฟ้องร้องและพิพากษาตัดสินไปเมื่อปี 2009 การขออนุญาตเข้าประเทศเพื่อเปิดคอนเสิร์ตก็เลยไม่ผ่าน


บิยองเซ (มาเลเซีย)

งานแสดงของผู้หญิงตามสถานที่สาธารณะในมาเลเซียมีกฎระเบียบเข้มงวด อย่างเช่น เสื้อผ้าที่สวมใส่ต้องไม่เปิดให้เห็นไหล่และหัวเข่า ยิ่งทรงเสื้อที่โค้งเว้าต่ำนั้นยิ่งเป็นเรื่องต้องห้าม และเพราะกฎระเบียบที่ว่าไม่ได้ดั่งใจเธอ ทัวร์คอนเสิร์ตปี 2007 และ 2009 ที่วางแผนจะจัดที่มาเลเซียของบียองเซจึงไม่เกิดขึ้น

เรื่อง : บุญโชค พานิชศิลป์