แบรนด์แฟชั่นและความงามชื่อดังระดับโลก พลิกโฉมวงการ ด้วยการปรับวิกฤติให้เป็นโอกาส ปรับเปลี่ยนโรงงานผลิตเสื้อผ้ามาผลิตหน้ากากอนามัยและชุดกาวน์ รวมไปถึงอุปกรณ์ทำความสะอาด


แบรนด์ Polo Ralph Lauren ประกาศผ่านมูลนิธิ The Ralph Lauren Corporate Foundation เข้าร่วมผลิตหน้ากากอนามัย-เสื้อกาวน์ สู้วิกฤติไวรัสโควิด-19 โดยเริ่มผลิตหน้ากากอนามัย 250,000 ชิ้น และชุดกาวน์อีก 25,000 ชุดในสหรัฐฯ พร้อมบริจาคเงินอีก 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สนับสนุนการดำเนินการที่จะช่วยสกัดกั้นและรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก


Canada Goose แบรนด์ผลิตเสื้อโค้ทหรู ก็เตรียมผลิตเสื้อกาวน์และผ้าเช็ดทำความสะอาดเพื่อบริจาคให้แก่เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข โดยจะใช้โรงงานที่ปิดตัวไปแล้ว 2 แห่งในแคนาดาเป็นสถานที่ผลิต


ส่วนทางบริษัท LVMH เจ้าของแบรนด์เนมหรู หลุยส์ วิตตอง สัญชาติฝรั่งเศส ก็ประกาศปรับโรงงานมาผลิตเจลฆ่าเชื้อทำความสะอาดมือ


Dior แบรนด์ภายใต้การดูแลของ LVMH ก็เช่นกันได้เข้าร่วมต่อสู้กับเชื้อไวรัสโคโรนากับแบรนด์ไฮเอนด์อื่นๆ โดยการเปิดโรงงานผลิตเสื้อผ้า Baby Dior เพื่อให้พนักงานอาสาสมัครเย็บหน้ากากอนามัย


Kering บริษัทแม่ของแบรนด์แฟชั่นชื่อดังระดับโลกอย่าง Gucci, Saint Laurent และ Balenciaga มีการประกาศเริ่มผลิตหน้ากากอนามัยทันทีที่ได้รับอนุญาตเพื่อช่วยแก้ปัญหาความขาดแคลนที่เกิดขึ้น


Gap ประกาศจะเปลี่ยนโรงงานให้เป็นสถานที่ผลิตเครื่องมือจำเป็นทางการแพทย์ โดยจะผลิตหน้ากากอนามัย เสื้อกาวน์ และอุปกรณ์ทำความสะอาด


แบรนด์แฟชั่นแถวหน้าของโลก “ชาเนล” ประกาศช่วยผลิตหน้ากากอนามัยให้บุคลากรทางการแพทย์ ในฝรั่งเศส พร้อมบริจาคเงินเข้ากองทุนฉุกเฉินของกรุงปารีส เพื่อสู้โควิด-19โดยจะบริจาคเงิน 1.2 ล้านยูโร หรือเกือบ 60 ล้านบาท เพื่อเข้ากองทุนฉุกเฉินของศูนย์พยาบาลในกรุงปารีส รวมถึงหน่วยฉุกเฉินต่าง ๆ ของฝรั่งเศส

ชาเนลยังบริจาคหน้ากากอนามัยจำนวน 50,000 ชิ้น ให้กับโรงพยาบาล สำนักงานดับเพลิง และสถานีตำรวจ รวมถึงเตรียมจะใช้ทีมงานฝ่ายผลิตของแบรนด์ ที่รวมไปถึงช่างตัดเย็บผู้เชี่ยวชาญชุดโอต์ กูตูร์ และช่างฝีมือชั้นสูงกว่า 150 คน ในการผลิตหน้ากากอนามัยและเสื้อกาวน์


Giorgio Armani และ Emporio Armani เปลี่ยนฐานการผลิตเสื้อผ้าลักซ์ชัวรี่ในอิตาลี มาเป็นโรงงานผลิตชุดป้องกันสำหรับหมอ และยังผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์แบบใช้ครั้งเดียว (Single-use Medical Devices) นอกจากนี้ทาง Armani ยังได้บริจาคเงินกว่า1.2 ล้านยูโร หรือประมาณ 45 ล้านบาท ให้กับโรงพยาลและองค์กรอนามัยทั่วอิตาลีสู้กับโควิด-19


Carhartt แบรนด์เสื้อผ้าสัญชาติอเมริกัน ได้แปลงโรงงานผลิตเสื้อผ้าชั้นนำ มาผลิตชุดกาวน์และหน้ากากอนามัย การพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสของแบรนด์แฟชั่นครั้งนี้ ทำให้แบรนด์ได้รับความชื่นชมอย่างมาก

Carhartt เป็นเสื้อผ้าสไตล์เวิร์คแวร์ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากยูนิฟอร์มของชนชั้นแรงงาน จนกลายเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ที่รู้จักกันทั่วโลก ทางแบรนด์ Carhartt ลุกมาประกาศว่า ถึงแม้ว่าทุกสาขาของ Carhartt ในอเมริกาจะต้องปิดให้บริการชั่วคราว แต่ทางแบรนด์ได้ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ด้วยการหันมาผลิตหน้ากากอนามัยและชุดกาวน์แทนการผลิตเสื้อผ้าด้วยการใช้โรงงานในรัฐเทนเนสซีและเคนทักกีมาเป็นฐานการผลิตหลัก และได้ตั้งเป้าในการผลิตหน้ากากอนามัยจำนวน 2.5 ล้านชิ้น และผลิตชุดกาวน์ อีกถึงจำนวน 50,000 ชุด เพื่อช่วยรับมือวิกฤติโควิด-19ในครั้งนี้


ต่อข้อกังวลในเรื่องของมาตรการ Social Distancing ทาง Carhartt ได้วางแผนเอาไว้อย่างรอบคอบ ในการจำกัดจำนวนพนักงานในสายการผลิตภายในโรงงานด้วยการให้พนักงานในสายการผลิตหมุนเวียนกันเข้ามาทำงานในโรงงาน แทนที่จะมาแออัดอยู่แต่ในโรงงานเป็นจำนวนมาก การสับเปลี่ยนทยอยเข้าทำงานยังเป็นการช่วยให้พนักงานของทางแบรนด์สามารถมีรายได้อีกด้วย นอกจากนี้ทางแบรนด์ยังร่วมมือกับตัวแทนของสาธารณสุขในแต่ละรัฐเพื่อให้การผลิตต่างๆ เป็นไปตามหลักการปฏิบัติที่ถูกต้องและมาตรฐาน