ละครจบ แต่บรรดาสาวๆ พร่ำบ่นและเพ้อถึง ‘จอส-เวอาห์ แสงเงิน’ เด็กดื้อ (น่าตีก้นให้ลาย) หรือที่รู้จักกันในนามป้องกุลจากละครเกมรักเอาคืน ทางช่อง GMM25 ที่นับวันหนุ่มคนนี้จะฉายแววความเป็นซูเปอร์สตาร์มากขึ้นเรื่อยๆ คราวที่แล้ว เรานัดสัมภาษณ์เฉยๆ ไหนๆสาวทุกประเภทเรียกร้องกันขนาดนี้ก็จัดเซตแฟชั่นเต็มสักหนึ่งเซตแบบที่ถอดเสื้อโชว์บอดี้ ให้บรรดาแฟนคลับ ฟินไปตามๆ กัน แน่นอนว่ามาพร้อมกับบทสัมภาษณ์ที่แซ่บกว่าเดิม


กระแสเด็กดื้อเป็นอย่างไรบ้าง

ตอนนี้ดีมากๆ เลยครับ ไม่ว่าจะเป็นในทวิตเตอร์ อินสตาแกรม และเรตติ้งละครก็ดีมากๆ ครับ ผมดีใจมากครับ ที่คนอินกับละคร แล้วทุกคนก็เข้ามาคอมเมนต์แสดงความคิดเห็นครับ เขาก็เชียร์ตัวผมเองกับตัวพี่นุ่นเยอะมากๆ ครับ น่ารักดีครับ

ใน ‘สามเราต้องรอด’ จอสแสดงเป็นเด็กไซด์ไลน์ พอมาเล่นเกมรักเอาคืน ก็รับบทเด็กไซด์ไลน์อีก กลัวคนจะติดภาพนี้หรือไม่

ไม่ได้กลัวนะครับ มีคิดบ้าง แต่ไม่ได้กลัวหรือกังวลครับ ผมว่ามันเป็นหน้าที่ของเราในฐานะนักแสดงมากกว่า ที่ในอนาคตถ้ามีบทอื่นๆ ที่ดี เราก็ทำให้เต็มที่ เราจะสามารถลบภาพตรงนั้นได้ คือผมไม่ได้คิดว่าพอเป็นจอสต้องถอดเสื้อ เพราะเรารู้สึกว่ามันเป็นจุดขายจุดแข็งของเรา เพราะว่าเราเป็นคนที่สูงและหุ่นดี แต่ว่าในฐานะนักแสดง การแสดงเราต้องดีตามด้วย ไม่ได้ดีแค่ถอดเสื้อครับ


ภาพจำเรื่องความเซ็กซี่ของเราก็เรื่องหนึ่ง แต่พอมันจำไปมากๆ เข้า ตัวเราจะเปลี่ยนสถานะกลายเป็น ‘วัตถุทางเพศ’ เป็นสิ่งที่คนอยากจับจอง จ้องมอง หรือแม้กระทั่งคิดลวนลานเรา อันนี้ไม่ได้ระบุนะว่าเพศไหนจะคิดกับจอสบ้าง กลัวเรื่องนี้หรือไม่

ผมเฉยๆ นะครับ ผมดีใจเสียด้วยซ้ำที่มีคนชอบ อย่างไรมีคนชอบก็ดีกว่ามีคนเกลียด แต่ว่าเราอยากจะพิสูจน์ในฐานะนักแสดงคนหนึ่งเหมือนกัน ที่ในอนาคตเราต้องพัฒนาตัวเองขึ้นไปอีก แต่ว่าถ้ามันเป็นส่วนหนึ่งของเราครับ เราควรภูมิใจกับมันที่มีคนชอบหุ่นของเรา หน้าตาของเรา แต่ในทางกลับกัน ฝีมือเราต้องมีด้วย เราต้องพัฒนาตัวเอง อันนั้นเป็นหน้าที่ของผมมากกว่า แต่ผมไม่ได้ซีเรียสครับ แต่ถ้าถึงเวลาจริงๆ ผมอาจจะนอยด์ก็ได้นะ ถ้าสมมุติว่าเราพยายามเต็มที่แล้วแต่ยังติดภาพนั้นอยู่ แต่คิดว่าในอนาคตจะพยายามพัฒนาตัวเองให้ดีมากกว่าถอดเสื้อครับผม

ตอนนี้มีคนมาเตาะๆ จีบๆเยอะมั้ย

เวลาที่จอสเข้าไปอ่านใน Instagram direct message ครับ บางทีมีบ้างครับ แต่ไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้น เคยมีเมื่อก่อน แต่ว่าตอนช่วงละครออนเราไม่ค่อยได้ไปเช็ก เพราะมันเยอะมาก อ่านไม่ทัน (หัวเราะ) แต่ไม่ได้มีที่น่ากลัวขนาดที่เรารับไม่ได้นะครับ หมายถึงยอมรับว่ามีบ้างครับผม

ความแตกต่างระหว่างเลิฟซีนกับมายด์ และเลิฟซีนกับนุ่น

ต่างนะครับ เพราะว่าอย่างแรกเลยคือกับมายด์เนี่ยเรารุ่นเดียวกัน เราจะไม่ค่อยเกร็งขนาดนั้น แล้วคือในแง่ของตัวบทนีโอเองมันจะมีความแซ่บมากกว่า ผมกล้าพูดเลยเพราะว่าเรื่องมันค่อนข้างที่จะมีเนื้อหาแบบดาร์กนิดหนึ่งครับ แต่ว่ากับพี่นุ่นเนี่ย เลิฟซีนคือมันเกิดจากความรัก ความรักที่เราบริสุทธิ์ใจ คนรักกันเหมือนเมคเลิฟครับ มันจะมีความอบอุ่นกว่า แต่ของฝั่งมายด์นี่จะมี sexual tension กว่าครับผม


ความเหมือน ความต่างของบทนีโอกับป้องกุล

มีครับ มีมากเลยครับ คือแค่ตัวอาชีพเฉยๆ นะครับ ที่มันเหมือนจะคล้ายกัน คือตัวนีโอเนี่ยเป็น Bar Host แต่ตัวป้องกุลเนี่ยเป็นผู้ชายไซด์ไลน์ จริงๆ มันต่างกันนิดหน่อยนะครับ Bar Host คือคนที่คนเต้นเพื่อเอ็นเตอร์เทนลูกค้า แล้วถ้ามันดีก็ไปคุยกันต่อว่าจะดีลกันอย่างไร แต่ส่วนผู้ชายไซด์ไลน์ เอาจริงๆ ผมคิดไปคิดมามันก็คล้ายๆ กันนะครับ แต่ว่าตัวไซด์ไลน์เนี่ยอาจจะไม่มีการเต้นโชว์ แค่นั้นเองครับ ส่วนคาแรคเตอร์นี่คือต่างกันมากเลยครับ เพราะว่านีโอนี้คือคาแรคเตอร์เป็น bisexual ชอบใครจะค่อนข้างที่จะมีอิสระกับความรู้สึกของตัวเอง กล้าที่จะลอง กล้าที่จะท้าทาย ส่วนป้องกุลนี่เป็นผู้ชายที่ขาดความอบอุ่น คือสาเหตุที่เขามาทำงานตรงนี้ ทั้งคู่ต่างกันมาก นีโอทำเพื่อเงินเพื่ออนาคต ส่วนป้องกุลคือแค่เหงา อยากมีผู้หญิงกอดตอนกลางคืน แค่นั้นเองครับ

เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ป้องกุลต้องหาลูกค้าที่แก่กว่าใช่มั้ย

อันนี้ผมไม่แน่ใจเหมือนกันนะครับ แต่ผมว่าน่าจะเป็นด้วย Nature ของลูกค้าส่วนใหญ่ที่เข้ามาหาผู้ชายไซด์ไลน์เป็นผู้หญิงที่มีอายุแล้ว เพราะว่าในความเป็นจริง หนึ่งคือเขาอาจจะมีฐานะและมีเงินที่มากกว่าครับ และพวกเขาอาจจะผิดหวังจากสามีหรือมองหาเรื่องความรัก ทำให้ผู้ใหญ่คนที่มีอายุแล้วกล้าที่จะเปิด Open กับเรื่องนี้มากกว่าครับผม อันนี้ในความคิดส่วนตัวของจอสนะครับ


ถึงตอนนี้คิดว่าตัวเองเป็น sexual icon คนใหม่ของเมืองไทยหรือยัง?

ผมว่ามันไม่ใช่ผมนะครับที่จะเป็นคนที่ต้องพูด เราไม่ทราบเหมือนกันว่าเราเป็น เราไปอยู่จุดจุดนั้นหรือเปล่า แต่ถ้าสมมุติว่ามีคนบอกเรา เราก็ดีใจอยู่แล้วครับ เพราะถือว่าเป็นคำชมอย่างหนึ่งครับ แต่ผมไม่เคยคิดว่าตัวเองต้องเป็นนะครับ เราดูแลตัวเอง ออกกำลังกายไปเรื่อยๆ ไม่เคยคิดว่าจะต้องมาบริหารเสน่ห์ แค่ทำตัวให้ดูดี แล้วเกิดความมั่นใจตัวเองมากกว่า จอสโฟกัสตรงนั้นมากกว่าครับ

คำว่า sexy ในความคิดของจอสเป็นยังไง

จริงๆ คือคำว่าเซ็กซี่นี่มันมีได้ทั้ง appearance ก็คือภายนอก และภายในนะครับ ผมรู้สึกว่ามันสามารถสร้างได้ทั้งคู่เลยครับ ส่วนตัวจอสเอง จอสรู้สึกว่าเริ่มมาจากภายนอก เพราะว่าเราโตมาเป็นคนที่ผอมแล้วสูง แต่ไม่มีกล้ามเลย เราพยายามดูแลตัวเองเข้าฟิตเนสเพื่อเสริมความมั่นใจของตัวเองขึ้นมา พอเรามีหุ่นดีปุ๊บ เรามั่นใจในตัวเอง ส่วนความเซ็กซี่เนี่ยผมไม่แน่ใจเหมือนกันว่าคนอื่นเขามองอย่างไร แต่สำหรับเรา เรารู้สึกว่ามันเป็น Attitude หมายถึงเรารู้ว่าเรามีดีอะไร แล้วเราใช้มันให้เป็นครับ หมายถึงการแต่งตัว การพูดจา ก็ทำให้คนหลงใหลครับ หมายถึงว่าอาจจะมีคารมหรือว่ามีคำพูดอะไรหลายๆ อย่าง ที่มันเป็นองค์ประกอบโดยรวมครับ บางคนหุ่นไม่ได้ดีมาก แต่สามารถเซ็กซี่ได้ด้วยการแต่งตัว ด้วยการพูด personality charisma ของเขาครับผม


อ่านบทสัมภาษณ์ฉบับเต็ม : E Photo Book ปกจอส เวอาห์ ได้แล้วที่นี่


https://www.ookbee.com/shop/magazine/MARHOMMEMAG/fcd95c15-c00a-43f9-bf52-63e32712fd7d/mars-homme-magazine-online-joss

https://www.mebmarket.com/index.php?action=BookDetails&data=YToyOntzOjc6InVzZXJfaWQiO3M6NjoiNTkwNjk0IjtzOjc6ImJvb2tfaWQiO3M6NjoiMTE4NDcyIjt9