“สวัสดีครับ ผมกระทิง ขุนณรงค์ ประเทศรัตน์ ครับ”

        ก่อนที่เราจะได้เห็นความหล่อเท่ สมาร์ทแบบเฮลทตี้ ของกระทิง-ขุนณรงค์  ใน E Photobook Mars Homme อยากชวนมาล้อมวงคุยเรื่องราวและตัวตนของผู้ชายคนนี้ที่ผ่านการเป็นนักกีฬาบาสเก็ตบอลสโมสรมาแล้วว่ากันว่า ถ้าเขาไม่ตัดสินใจเลือกวงการบันเทิงทั้งเดินแบบ ถ่ายแบบ หรือกระทั่งงานแสดงแล้วละก็เราอาจจะรู้จักเขาในนามของ “นักบาสทีมชาติ” ก็เป็นได้


        และแน่นอนว่า ตอนนี้ใคร ๆ ต่างก็กรี๊ดกับผลงานการแสดงของกระทิง กับบทบาทของ “มรุต” พระเอกของเรื่อง “พราวมุก” มองมุมไหนก็เห็นออร่าความหล่อ เท่ของกะทิงพุ่งแรงสูงมาก

        กระทิง-ขุนณรงค์ เป็นคนจังหวัดเชียงราย มีพี่น้องทั้งหมดสี่คน ก่อนที่กระทิง จะเกิด คุณแม่ไปบนไว้ว่า อยากได้ลูกผู้หญิง แต่พอคลอดออกมาเป็นเด็กผู้ชาย คุณแม่เลยต้องไปแก้เคล็ดด้วยการตั้งชื่อลูกว่า “กระทิง” เพราะเกรงว่าเมื่อคลอดออกมาแล้วจะได้ลูกสาวตามที่บนไว้ จึงเป็นที่มาของชื่อนั่นเอง

        กระทิง เข้ามาเรียนหนังสือในกรุงเทพ ที่โรงเรียนอัสสัมชัญ ธนบุรี จนจบการศึกษาระดับมัธยมปลาย และจบปริญญาตรี สาขาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ


10 คำถามกับกระทิง-ขุนณรงค์

นิสัยแย่ ๆ ของกระทิงคืออะไร
        เป็นคนถ้าไม่สนใจอะไรผมจะทิ้งไปเลยครับ คือจะไม่เอาเลย จะเอาแต่สิ่งที่ตัวเองชอบเท่านั้น ยิ่งถ้าเป็นสิ่งที่ผมไม่อยากทำแล้วมีคนบังคับ ผมก็จะไม่ทำเลย

แล้วนิสัยที่ว่าน่ารักคืออะไร
        ผมว่าผมพยายามเข้าใจคนอื่นครับ (ยิ้ม)

กระทิงคิดว่า ตัวเองเก่งหรือว่าเชี่ยวชาญในเรื่องอะไรมากที่สุด
        เก่งในเรื่องความอดทนครับ ผมเป็นคนที่เรียนรู้ช้าแล้วเวลาทำงานหรือว่าเวลาะโดนกดดัน ผมไม่ค่อยยอมแพ้กับคำที่คนอื่นด่า เหมือนการที่ผมจะเรียนรู้อะไรอย่างหนึ่งนานก็คือผมจะต้องโดนด่านานมากๆ กว่าผมจะเข้าใจ หรือรู้สึกว่าผ่านมันมาได้เนี่ย ก็คิดว่า เฮ้ย…เราก็มีความอดทนเหมือนกันนะ

สำเร็จบ้างไหมในการใช้ความอดทน
        บางครั้งก็ไม่สำเร็จ บางครั้งก็พลาดบ้างอะไรแบบนี้ครับ แต่รู้สึกว่าถ้าผมพยายามเต็มที่ ผมจะไม่เสียดายที่ผมทำไปแล้ว


ข้อได้เปรียบของการเป็นเด็กบ้านนอกมีอะไรบ้าง เท่าที่ตัวเองรู้สึก
        มันเข้าใจโลกมากขึ้นและเห็นใจคนอื่นเยอะ ผมทนลำบากได้ ผมเคยเจออะไรพวกนี้มาแล้วและการที่ผมจะไปอยู่ในจุดที่มันไม่อำนวยความสะดวกสำหรับตัวเอง ผมจะทนได้มากกว่าคนอื่น ไม่ง๊องแง๊งครับ

ถ้าให้เลือกระหว่างบิ๊กไบค์กับรถสปอร์ต จะเลือกอะไร
        บิ๊กไบค์ครับ ผมชอบขับรถมอเตอร์ไซค์ โดยเฉพาะมอเตอร์ไซค์วินเทจ เป็นมอเตอร์ไซค์เท่ ๆ อย่าง ฮาเล่ย์ ไทรอัมพ์ ฮอนด้าตัวเก่า ๆ บีเอ็มตัวเก่า ๆ เป็นคนชอบขับรถแบบลุง ๆ ผมมีรุ่น CB1100 เป็น K10 เป็นรถเก่า ๆ เลยผมแต่งตามหนังสือรถญี่ปุ่น แล้วก็ไปซื้ออะไหล่จากเชียงกง ตรงรุ่นวินเทจอะไรเนี่ย ปี 1974-1975 ก็คือจะแต่งให้สภาพนั้นเลย ให้เหมือนเพิ่งออกจากโชว์รูมมาปีนั้นเลย แต่ว่ามันก็จะเป็นทรงเก่า ๆ หน่อย

เคยมีปัญหากับความสูงของตัวเองบ้างไหม
        เคย…เวลาถ่ายละครจะมีปัญหาเรื่องการมอง สมมุติว่าคู่ที่กระทิงเล่นด้วยเค้าจะสูงประมาณ 160-161 แล้วผมรู้สึกว่าผมต้องก้มอย่างเนี่ยมันก็จะย่นมาหน่อยแต่เวลา Close up ก็ดีขึ้น เพราะจะมีบล็อกกิ้งวาง หลักๆ ก็จะมีปัญหาเรื่องนี้ แล้วก็ปัญหาใหญ่อีกเรื่องคือการนั่งเครื่องบิน เพราะติดเข่าตลอดเวลาเลยต้องนั่งทางออกฉุกเฉินถึงจะโอเค ไม่ก็เป็นพาสซีฟไปเลยอะไรแบบนี้

ถ้าตอนนั้นเลือกที่จะเป็นนักบาสแทนที่จะมาเป็นนักแสดง คิดว่าตอนนี้ตัวเองน่าจะไปทำอะไร
        คิดว่าตอนนี้ก็น่าจะเล่นบาสอยู่ในสักสโมสรใดสโมสรหนึ่ง แล้วก็ซ้อมบาสทุกวัน ผมคิดว่ามันไปได้หลายทาง ถ้าสมมุติว่าเราจะจริงจังอาจจะเล่นบาสไปด้วยแล้วก็เปิดที่สอนบาสไปด้วยก็คิดว่าทำควบคู่กันได้


เรื่องอะไรที่สะเทือนใจแล้วถึงกับเสียน้ำตาได้เลย
        เรื่องเพื่อนกับครอบครัว

เคยจัดตัวเองอยู่ในกลุ่มของคนเซนซิทีฟไหม
        ผมไม่เซนซิทีฟมากนะ ไม่ละเอียดอ่อนด้วยซ้ำ เวลามีอะไรที่เรารู้สึกทัชกับเพื่อนหรือคนที่เราสนิทมาก ๆ ผมจะอ่อนไหวมากกับความรู้สึกอะไรง่าย ๆ ผมจะเซนซิทีฟกับเรื่องครอบครัวและเรื่องของเพื่อนมากครับ