พระราชโอรสลำดับที่ 10 ในสมเด็จพระราชาธิบดีฮัสซานัล บลกียะห์ ประสูติแต่มาเรียม อับดุล อาซิซ-อดีตพระมเหสี ทรงเจริญพระชันษาครบ 29 ปีเมื่อวันที่10 สิงหาคมที่ผ่านมา เจ้าชายอับดุลมาทีนยังคงครองความนิยมในสังคมที่ยังศรัทธาในระบอบราชวงศ์รวมถึงในสังคมของโลกโซเชียล


เห็นได้ชัดจากบัญชีอินสตาแกรมของเจ้าชายอับดุล มาทีน @tmski ที่มียอดฟอลโลเวอร์สูงถึง 2.2 ล้าน ทรงเผยภาพส่วนพระองค์ครอบคลุมแทบทุกด้าน ทั้งระหว่างทรงงาน เล่นกีฬา-โดยเฉพาะการทรงม้าตัวโปรด กิจกรรมในครอบครัวราชวงศ์ หรือแม้กระทั่งยามผ่อนคลายพระอิริยาบถ แต่ภาพที่พระองค์โพสต์ลงสื่อโซเชียลบ่อยครั้งเป็นภาพของพระมารดา


ฮอบบี้ของพระองค์มีหลากหลาย ตั้งแต่ดำน้ำ ขับเครื่องบิน เล่นกีตาร์ โปโล สกี ไปจนถึงมวยไทย ส่วนใหญ่แล้วมักทรงคลุกคลีกับการกีฬาเป็นหลัก ซึ่งไม่น่าแปลกนัก หากได้รับรู้ว่า พระองค์ทรงเป็นแฟนคลับของเดวิด เบ็กแฮม และสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดมาตั้งแต่เยาว์วัย


พระองค์สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นจากวิทยาลัยวิทยาศาสตร์ปาดูกา เซรี เบกาวัน ซุลตัน และระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนนานาชาติเจรูดง ก่อนเข้าร่วมหลักสูตรกองทัพบกโรงเรียนนายร้อยทหารบกแซนด์เฮิร์สต์ ในปี 2013 และทรงสำเร็จการศึกษาในปีถัดมา ถือเป็นเชื้อพระวงศ์พระองค์แรกที่รับยศทางทหาร นอกจากนั้นพระองค์ยังทรงสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านการเมืองระหว่างประเทศจากคิงส์ คอลเลจในปี 2014 และปริญญาโทสาขาวิชาการระหว่างประเทศ วิทยาลัยบูรพาคดีศึกษาและการศึกษาแอฟริกา (SOAS) มหาวิทยาลัยลอนดอนในปี 2016 ในช่วงที่ทรงศึกษาอยู่ในอังกฤษ พระองค์ยังได้ชื่อว่าเป็นนักศึกษาหนุ่มสมาร์ทและเซ็กซี่ที่สุดอีกด้วย


ปัจจุบันเจ้าชายอับดุล มาทีนทรงรับราชการทหารตำแหน่งสูงในกองทัพบรูไน


เป็นที่กล่าวขานกันว่า เจ้าชายอับดุล มาทีนแห่งบรูไนใช้ชีวิตเฉกเช่นสามัญชน โปรดที่จะแต่งพระองค์อย่างเรียบง่าย แต่จะแต่งกายอย่างเป็นทางการก็เมื่อออกงานเท่านั้น แต่ในความเรียบง่ายนั้นพระองค์ก็เลือกสไตล์ที่ประณีต โปรดเสื้อผ้าจากย่านเซวิลล์ โรว์ ฟากตะวันตกของกรุงลอนดอนเท่านั้น โดยเฉพาะชุดสูทสั่งตัด (bespoke) จากร้านที่มีชื่อเสียงของย่านดังกล่าว


แต่จะว่าไป หุ่นของเจ้าชายยามปราศจากเสื้อตัวโปรดก็ชวนพิศไม่น้อย จากหลายภาพในอินสตาแกรมจะเห็นพระอิริยาบถผ่อนคลายริมสระว่ายน้ำ ภาพระหว่างทรงเล่นน้ำทะเล การซ้อมมวย หรือระหว่างทรงม้า เห็นได้ว่าพระองค์ทรงมีพระวรกายที่งดงาม สมบูรณ์แบบ เหมาะกับเสื้อผ้าทุกชุด แบบที่เว็บไซต์ eonline.com ชื่นชมว่าดีงาม “from three piece to birthday!”


รวมถึงชุดโปโล กีฬาโปรดของพระองค์ ที่ทรงเคยเข้าแข่งขันครั้งแรกในรายการออลเอเชียคัพ 2016 ซึ่งจัดขึ้นในประเทศไทย และในเดือนกุมภาพันธ์ปีเดียวกันทรงเข้าร่วมโปโลการกุศล Richard Mill Polo Charity ในบันดาร์ เซรี เบกาวัน ซึ่งจัดขึ้นเพื่อระดมทุนเข้ามูลนิธิผู้ป่วยมะเร็งที่เป็นเด็ก ร่วมกับริชาร์ด มิลล์-นาฬิกาแบรนด์ดังของสวิส ซึ่งทีมของพระองค์รับรางวัลรองชนะเลิศ พ่ายทีมของพระบิดาเพียงหนึ่งคะแนนเท่านั้น และในปี 2017 พระองค์ยังทรงเข้าร่วมแข่งขันโปโลประเภททีมในซีเกมส์อีกด้วย


เจ้าชายอับดุล มาทีนทรงเป็นแฟนตัวยงของรถสปอร์ตความเร็วสูงอีกด้วย ที่โรงรถของพระบิดาเรียงรายด้วยรถเฟอร์รารี ทั้งรุ่นวินเทจและรุ่นใหม่ ปะปนอยู่กับรถราคาแพงอื่นๆ (ย้ำอีกครั้งว่า…ราคาแพง) และยังทรงเคยเสด็จไปทอดพระเนตรการแข่งขัน Singapore F1 Night Race อีกด้วย ล่าสุดที่เสด็จไปคือเมื่อเดือนกันยายนปีกลาย


เรื่องการบินก็เป็นที่กล่าวขานถึงเช่นกัน พระองค์ทรงขับทั้งเครื่องบินเจ็ตขับไล่และเฮลิคอปเตอร์ จนได้รับรางวัลตราปีก RAF จากพระบิดา หลังจากผ่านการฝึกบินเฮลิคอปเตอร์ที่ Defence Helicopter Flying School at RAF Shawbury ในสหราชอาณาจักร


อีกภาพลักษณ์หนึ่งที่จัดอยู่ในหมวดผู้ชายน่ารัก คือการเป็นคนรักสัตว์ จากสื่อโซเชียลของเจ้าชายอับดุล มาทีนจะเห็นภาพสัตว์ทรงเลี้ยงที่ดูแปลกตาว่าสัตว์เลี้ยงธรรมดาๆ นั่นคือ เสือขาวตัวน้อย แต่ภาพล่าสุดที่เห็นคือเมื่อสองปีกว่าแล้ว


และสุดท้ายคือเรื่องดนตรี อันเป็นความสุนทรีย์ที่เจ้าชายทรงมีในยามว่าง โดยเฉพาะวันอาทิตย์ พระองค์โปรดฟังแนวเพลงป๊อป ทรงตีกลอง และที่โปรดสุดคือเล่นกีตาร์

…ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวน่ารู้และน่าสนใจเกี่ยวกับเจ้าชายอับดุล มาทีน แห่งบรูไน ที่พสกนิกรทั้งในและต่างประเทศเฝ้าติดตามในโลกโซเชียล (แบบปราศจากคำบรรยายภาพ และจำกัดขอบเขตคอมเมนต์) จำนวนนับล้านคน


เรื่อง : บุญโชค พานิชศิลป์

Instagram : @tmski