ทุกครั้งที่สหรัฐอเมริกามีประธานาธิบดีคนใหม่เข้ารับตำแหน่งทำเนียบขาวย่อมต้องมีผู้พักอาศัยคนใหม่เข้าไปอยู่แทนคนเก่าที่พ้นวาระไปและนอกจากสมาชิกในครอบครัวของประธานาธิบดีคนใหม่แล้วยังรวมถึงสัตว์เลี้ยงบรรดามีของเขาด้วย ซึ่งที่ผ่านมาบรรดาสัตว์เลี้ยงของครอบครัวประธานาธิบดีมักจะเป็นที่กล่าวถึงรวมทั้งมีชื่อเสียงโด่งดังตามเจ้าของไปด้วยเสมอ

โจไบเดน ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาอันดับที่ 46 คนล่าสุดพาครอบครัวย้ายเข้าทำเนียบขาวพร้อมกับสุนัขพันธุ์เยอรมันเชเพิร์ด 2 ตัว ชื่อ ‘แชมป์’ ที่เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวเมื่อปี 2008 ตั้งแต่ยังเป็นตัวอ่อน และ ‘เมเจอร์’ เป็นสุนัขที่ครอบครัวไบเดนรับมาจากสถานสงเคราะห์เมื่อสองปีที่แล้ว


สัตว์เลี้ยงสี่ขาในทำเนียบขาวไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ แต่ที่แปลกใหม่กว่าสัตว์เลี้ยงนั่นคือ โดนัลด์ ทรัมป์ซึ่งเป็นประธานาธิบดีคนแรกและคนเดียวในประวัติศาสตร์กว่าศตวรรษ ที่ไม่มีสัตว์เลี้ยงติดสอยห้อยตามเข้าทำเนียบขาวด้วย

สัตว์เลี้ยงของประธานาธิบดีบ่อยครั้งมักถูกนำมาเป็นฉากสร้างภาพอย่างเช่นภาพที่บารัก โอบามากับสุนัขของเขาวิ่งเล่นในสนามหญ้าเป็นภาพที่ได้รับการเผยแพร่ไปทั่วโลก และดูคล้ายเป็นภาพที่ย้ำเตือนว่าโอบามาเป็นประธานาธิบดีที่รักครอบครัว ติดดิน เข้าถึงได้ง่าย


‘โบ’ สุนัขพันธ์โปรตุกีส วอเตอร์เป็นคำมั่นสัญญาในการหาเสียงส่วนตัวของโอบามาที่มีต่อลูกสาว หลังจากได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีวาระที่สองยังมี ‘ซันนี’ สุนัขตัวที่สองเข้าเป็นสมาชิกในทำเนียบขาวด้วย บ่อยครั้งสุนัขของเขามีโอกาสได้พบปะแขกบ้านแขกเมืองคนสำคัญในจำนวนนั้นรวมถึงพระสันตะปาปาด้วย

โอบามามักชอบพูดออกสื่อว่าความจริงแล้วครอบครัวของพวกเขาต้องการรับสุนัขจากสถานสงเคราะห์ไปเลี้ยงดูแต่อาการแพ้ขนสุนัขของลูกสาวต้องทำให้แผนการพับไป


แม้ในยุคอนาล็อกบรรดาสัตว์เลี้ยงทั้งหลายก็ยังสามารถทำให้ครอบครัวของประธานาธิบดีกลายเป็นที่สนใจได้เหมือนกัน ‘ซ็อกส์’ แมวตัวโปรดของบิลและฮิลลารี คลินตันมีแฟนคลับทั่วสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ก่อนยุคโซเชียลมีเดียและมันยังกลายเป็นแรงบันดาลใจให้จูดิธ ไลเบอร์ นำไปออกแบบเป็นกระเป๋าถืออีกด้วย


‘มิลลี’ สุนัขเพศเมียของจอร์จ เอช. ดับเบิลยู. บุช ก็เคยติดอันดับขายดีในลิสต์ของ New York Times เมื่อปี 1990 บาร์บารา บุช-ภริยาของเขารวบรวมเรื่องราวชีวิตของสาวมิลลีทำเป็นหนังสือเด็กจนกลายเป็นหนังสือที่ขายดิบขายดีกว่าหนังสืออัตชีวประวัติเจ้าของสุนัขเสียเอง

ปี 2001 จอร์จ ดับเบิลยูบุชไม่เพียงแต่เป็นประธานาธิบดีรุ่นที่สองที่ย้ายเข้าทำเนียบขาวหากสุนัขติดตามประธานาธิบดีก็เป็นรุ่นที่สองเช่นกัน เพราะ ‘สปอตตี’ เป็นลูกของมิลลีนั่นเอง นอกจากสปอตตีแล้ว บุชยังมี ‘บาร์นีย์’ และ ‘มิส บีซลีย์’ สุนัขพันธุ์สก็อตติชเทอร์เรียร์ที่โด่งดังเป็นดาวจรัสแสงมีเว็บไซต์เป็นของตนเอง


และเมื่อพูดถึงสุนัขที่มีชื่อเสียงในทำเนียบขาวก็ควรพูดถึงสุนัขของครอบครัวเคนเนดี้ด้วย ซึ่งมีอยู่ด้วยกันเป็นฝูงในจำนวนนั้นเป็นสุนัขที่มีนัยยะทางการเมือง เช่น ‘ปูชินคา’ สุนัขพันธุ์ผสม เคยเป็นของขวัญจากนีกีตา ครุชชอฟ-นายกรัฐมนตรีแห่งสหภาพโซเวียตรัสเซียแม่ของมันเคยขึ้นยานอวกาศสปุตนิค 5 โคจรรอบโลกมาแล้ว


แต่สุนัขและแมวนั้นดูเป็นสัตว์เลี้ยงธรรมดาทันทีเมื่อเทียบกับจระเข้สองตัวที่เฮอร์เบิร์ต ฮูเวอร์-ประธานาธิบดีคนที่ 31 ของสหรัฐอเมริกา พาเข้าทำเนียบขาวพร้อมสมาชิกครอบครัวด้วยจระเข้สองตัวนั้นเป็นของอัลลัน ลูกชายของเขา

และก่อนหน้านั้นราว 100 ปีก็มีจระเข้ตัวหนึ่งอาศัยอยู่ในทำเนียบขาวแล้วเหมือนกัน จอห์น ควินซี อดัมส์-ประธานาธิบดีคนที่ 6 ของสหรัฐอเมริกาเคยได้มันเป็นของขวัญจากนายพลฝรั่งเศสคนหนึ่งเขาเลี้ยงมันไว้ภายในห้องน้ำของอาคารอีสต์ รูม เพื่อความเพลิดเพลินและสนุกสนานเวลาเห็นสีหน้าตกใจของแขกที่ไปเยือน


ส่วนคาลวิน คูลิดจ์-ประธานาธิบดีคนที่ 30 นั้นเข้าทำเนียบขาวพร้อมสัตว์เลี้ยงที่แทบจะเรียกว่า ‘สวนสัตว์’ เขามีแรคคูนชื่อ‘รีเบคกา’ ที่ควรจะถูกอบเป็นมื้ออาหารในวันขอบคุณพระเจ้า แต่มันรอดชีวิตมาได้เพราะคูลิดจ์เป็นคนรักสัตว์และสงสารมัน นอกจากนั้นเขายังมีจิงโจ้แคระ ละมั่ง หมีดำ ลูกสิงโตสองตัวชื่อ ‘Tax Reduction’ และ ‘Budget Bureau’ รวมถึงฮิปโปโปเตมัสแคระที่ชื่อ ‘วิลเลียม จอห์นสัน’ แต่ท้ายที่สุดแล้วเขาก็ทิ้งมันไว้ที่สวนสัตว์

เธโอดอร์ รูสเวลต์-ประธานาธิบดีคนที่ 26 เองก็มีสัตว์เลี้ยงหลายประเภท ในจำนวนนั้นมีแบดเจอร์ หมี นกมาคอว์ และหมาใน ตัวที่เขาได้รับเป็นของขวัญจากเมเนลิคที่ 2 ผู้นำแห่งเอธิโอเปีย ว่ากันว่ารูสเวลต์ได้สอนเทคนิคบางอย่างให้กับหมาในตัวนี้ก่อนที่เขาจะส่งมอบให้กับสวนสัตว์ไปในเวลาต่อมา

และที่ยังเป็นภาพจำของชาวอเมริกันนั่นคือ วัวของวิลเลียม ฮาวเวิร์ด แทฟต์-ประธานาธิบดีคนที่ 27 ชื่อ ‘มูลี วูลี’ และ‘พอลีน เวย์น’ ที่เขาเลี้ยงไว้บริเวณสนามหญ้าด้านหน้าทำเนียบขาว แม่บ้านจะคอยรีดนมให้กับลูกๆ ของประธานาธิบดีทุกเช้า


ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาและสัตว์เลี้ยงในทำเนียบขาวแต่ละยุคสมัยมักได้รับการกล่าวถึงในแง่มุมที่ดี จะมีก็เพียงแฟรงคลิน ดี. รูสเวลต์-ประธานาธิบดีคนที่ 32 ที่กลายเป็นข่าวอื้อฉาวกับ ‘ฟาลา’ สุนัขพันธุ์สก็อตติชเทอร์เรียร์ของเขา

ในปี 1944 ที่เดินทางไปเยือนหมู่เกาะอะลูเซียนอย่างเป็นทางการนั้น เขาดันลืมสุนัขตัวโปรดของตนเองไว้ที่นั่นและมีคำสั่งให้หน่วยนาวิกโยธินไปรับกลับแน่นอนว่าค่าใช้จ่ายทั้งหมดกลายเป็นภาระของประเทศชาติ

เมื่อต้องกล่าวสุนทรพจน์ระหว่างการเลือกตั้งรูสเวลต์ปฏิเสธที่จะพูดถึงเรื่องดังกล่าวอีกทั้งยังขอร้องให้นักข่าวเลิกยุ่งกับสุนัขของเขาเสียที

เรื่อง บุญโชค พานิชศิลป์