ชาวเยอรมันไม่ต่างจากชนชาติตะวันตกอื่นๆ ที่นิยมการ ‘หาคู่’ ด้วยวิธีต่างๆ ตั้งแต่การใช้บริการของบริษัทจัดหาคู่ที่เคยเฟื่องฟูสุดขีดเมื่อช่วงปลายทศวรรษ 1980s โดยเฉพาะการหาคู่ครองที่เป็นคนต่างชาติ จากโลกที่สามหรือประเทศกำลังพัฒนา ถึงขนาดมีแคตตาล็อกให้เลือกเหมือนซื้อสินค้า ภาพถ่ายแสดงรูปร่างหน้าตา พร้อมวิดีโอคลิปแนะนำตัว


ใครที่กร้านโลกกว่าและมีกำลังทรัพย์มากกว่าก็จะพากันซื้อทัวร์ เดินทางไปประเทศของหญิง ชายในฝัน ถ้าทุกอย่างราบรื่น ขากลับพวกเขาอาจจะมีคู่ติดสอยกลับบ้านไปด้วย แต่หลายรายโดยเฉพาะชายเยอรมัน ก็ได้แค่ประสบการณ์เซ็กซ์ทัวร์ อย่างที่เคยเป็นข่าวดังในเมืองไทยหลังยุคทหารจีไอ

เมื่อยุคสมัยเปลี่ยน บริษัทหาคู่ระบบแมนวลต้องปรับเปลี่ยนเข้าสู่ระบบออนไลน์ สะดวกสบายมากขึ้น แต่ก็ยังต้องผ่านบริษัทคนกลาง จนกระทั่งสมาร์ตโฟนเข้ามามีบทบาทในสังคม ชาวเยอรมันก็ตอบรับกระแสความเปลี่ยนแปลงนั้นได้อย่างไม่ขัดเขิน

Tinder& Co.

Tinderเป็นแอพฯ หาคู่เบอร์หนึ่งในเยอรมนี มีการบันทึกไว้ในปี 2015 ว่ามีผู้ใช้แอพฯ นี้ราว 50 ล้านคนทั่วโลก และในเยอรมนีมีผู้ใช้ถึง 2 ล้านคน มันเป็นแอพฯ ที่ใช้ง่าย ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องเชี่ยวชาญเรื่องเทคนิค แต่ก็มีข้อด้อยตรงความเป็นแอพฯ ที่ใช้เฟลิร์ตกันแบบฉาบฉวย แถมคู่แข่งเยอะ ใครที่ใช้ Tinder เพื่อต้องการหาคู่แท้คู่จริงจะพบว่ามันไม่ใช่เรื่องง่าย

ล่าสุดมีทางเลือกใหม่ที่สื่อเยอรมันเรียกว่าเป็น ‘Alternative Tinder’ ซึ่งมีเครือข่ายครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาคที่ใช้ภาษาเยอรมันและทั่วโลก เช่น Pickable, Once, Lovoo, Bumble, Badoo, ShakeDate และ Only One นิตยสาร Glamour ของเยอรมันแนะนำตามลักษณะนิสัย เพศ และวัยของผู้ใช้


จากการสำรวจของแพลตฟอร์มเดทติง ออนไลน์ พบว่า ชาวเยอรมันราว 43 เปอร์เซ็นต์ เคยลองหาคู่ทางออนไลน์มาอย่างน้อยครั้งหนึ่ง ผ่านทางเว็บไซต์ ElitePartner และ Parship รวมถึงแอพฯ Tinder และ Lovoo ด้วยเหตุผลว่าต้องการค้นหาข้อเลือกที่หลากหลาย แต่หนึ่งในสี่พบว่าเป็นเรื่องยากที่จะเจอคู่ที่เหมาะสมกับตนเอง สาเหตุหนึ่งอาจเป็นเพราะในแต่ละวันมีเวลาเพื่อการนี้น้อย อีกสาเหตุคือเรื่องวัยเป็นอุปสรรค ยิ่งอายุมากโอกาสจะพบเจอคู่ครองยิ่งน้อยลง

แม้จะดูคล้ายเป็นยุคเฟื่องฟู แต่ความแป้กก็ยังมีท่ามกลางความพีคของแอพฯ หาคู่ เมื่อโลกต้องสั่นคลอนเพราะการระบาดของไวรัสโคโรนา เยอรมนีต้องเผชิญกับการระบาดมาแล้วสองระลอก และอาจจะเข้าสู่ระลอกที่สามในไม่ช้า หากว่าวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข้ามาช่วยห้ามทัพไม่ทัน

เยอรมันโสด16.8ล้านคน

ปี 2020 รัฐบาลเยอรมันประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์หลายครั้ง ระยะสั้น ยาว แบบเข้มข้นหรือผ่อนปรนขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ติดเชื้อของแต่ละรัฐ ล่าสุดเมื่อช่วงปลายปีที่แล้วปรากฏมีผู้ติดเชื้อจำนวนมากถึงหมื่นคนภายในวันเดียว ทำให้รัฐต้องประกาศใช้มาตรการชัตดาวน์ทั่วประเทศ และเริ่มผ่อนคลายเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา


ในขณะที่คนในประเทศเยอรมนีกังวลอยู่กับผู้สูงวัยหรือผู้ป่วยโรคเรื้อรัง แต่กลับลืมคนโสดประมาณ 16.8 ล้านคนที่ต้องสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และกักตัวอยู่ตามลำพัง คนโสดจำนวนมากที่ใช้ชีวิตอยู่ตามเมืองใหญ่ กลับต้องใช้ชีวิตปราศจากสีสันบันเทิงหรืองานเลี้ยง แม้จะดาวน์โหลดแอพฯ มาใช้สักกี่แอพฯ ก็แทบไม่ช่วยอะไรเลย

คนโสดในเยอรมนีประมาณ 16.8 ล้านคนที่กล่าวถึงนั้น เป็นตัวเลขของประชากรอายุระหว่าง 18-65 ปี ที่ใช้ชีวิตอยู่โดยปราศจากคู่ตั้งแต่ 5-6ปี และชาวเยอรมัน 1 ใน 5 ของคนอายุกลุ่มนี้ หรือราว 21 เปอร์เซ็นต์ ยังใช้ชีวิตอยู่ลำพังคนเดียวนานกว่า10 ปีอีกด้วย

82 เปอร์เซ็นต์ของคนโสดชาวเยอรมันใฝ่หารักจริงหวังแต่ง
53 เปอร์เซ็นต์มองหารักผ่านอินเตอร์เน็ต

และชาวเยอรมันกว่า7.4ล้านคนพบคู่รักของตนทางออนไลน์

ตลาดเนื้อคู่ในซูเปอร์มาร์เก็ต

ข่าวล่าสุดในเยอรมนีที่มาพร้อมกับมาตรการคลายล็อกดาวน์ นั่นคือ ซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งในเมืองใหญ่จัดให้มีพื้นที่หาคู่ อย่างเช่น ซูเปอร์มาร์เก็ตในเครือ Edeka จัดให้คนโสดมาหาคู่ได้ทุกวันศุกร์ ภายใต้เงื่อนไขว่าต้องสวมหน้ากากอนามัย FFP2 ตามข้อบังคับของรัฐ


คอนเซ็ปต์ ‘Single Shopping’ ความจริงเคยปรากฏครั้งแรกเมื่อสองปีที่แล้ว แต่มันกลับมาเป็นกระแสข่าวอีกครั้งเมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมา

กติกาของ Single Shopping คือ ผู้เข้าร่วมจะได้รับสติ๊กเกอร์รูปหัวใจพร้อมหมายเลขสำหรับติดที่เสื้อ เดินช้อปปิ้งแบบเปิดเผยตัว ให้ใครก็ตามที่เห็นแล้วปิ๊ง สามารถติดต่อพนักงานในร้านให้เรียกตัวไปพบตามแผนกต่างๆ ได้เลย ส่วนใครที่ขี้อายหน่อยก็สามารถลงชื่อไว้กับพนักงาน เพื่อให้ทางร้านจัดเดทให้ในภายหลัง

นั่นคือชีวิต New Normal ของคนเยอรมันที่ต้องเรียนรู้ระหว่างก้าวผ่านวิกฤตโควิด-19 และเมื่อคลื่นลมสงบ คนโสดในเยอรมนีอาจหวนกลับไปใช้วิธีหาคู่แบบออนไลน์เหมือนเดิม หรืออาจจะหันมาพึ่งวิธีหาคู่แบบแมนวลที่คนรุ่นเก่าก่อนเคยถนัดก็เป็นได้

เป้าหมายคือขอให้ได้ผล เพราะ 58 เปอร์เซ็นต์ของคนโสด 16.8 ล้านคนกำลังอยากหลุดพ้นจากชีวิตโดดเดี่ยวเต็มทีแล้ว

เรื่อง:บุญโชค พานิชศิลป์

Credit Photo :
https://sea.mashable.com/culture/9829/who-officials-remind-us-not-everyone-needs-to-wear-a-mask-instead-save-those-supplies-for-frontliner
https://www.deutschland.de/en/news/coronavirus-in-germany-informations
www.tinder.com
http://cca-kassel.de/de-DE/4032-profil-partnersuche
https://www.luso.eu/
www.br.de